Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Cửa sổ văn hóa   /   Vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Cầu ngư tại TP Đà Nẵng
Vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Cầu ngư tại TP Đà Nẵng

      UBND TP Đà Nẵng vừa tổ chức Lễ vinh danh Lễ hội Cầu ngư là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 829/QĐ-BVHTTDL ngày 10-3-2016 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

       Tại buổi lễ, nhiều nghi thức đặc trưng trong văn hóa tín ngưỡng của ngư dân Đà Nẵng đã được thực hành, trình diễn như: Lễ nghinh thần, trống khai hội và múa Trình tường, lễ tế chính, cúng tạ, các phần thi đan lưới, kéo co… thu hút sự tham gia của đông đảo bà con ngư dân với ước nguyện chung về một mùa biển thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang.

Vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Cầu ngư tại TP Đà Nẵng

TP Đà Nẵng đón nhận Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Cầu ngư.

      Lễ hội cầu ngư là một sản phẩm văn hóa đặc trưng của cộng đồng cư dân vùng biển Trung Bộ và Nam Bộ Việt Nam, gắn với tín ngưỡng thờ cúng cá Ông - vị thần biển hộ mệnh của ngư dân. Lễ hội thể hiện bản sắc văn hóa dân gian đặc sắc, mang tính vùng miền; là môi trường bảo tồn, phát huy sự đa dạng của bản sắc văn hóa dân tộc. Đây cũng là nguồn sử liệu, bằng chứng vật chất và tinh thần xác thực về chủ quyền biển đảo và kinh nghiệm ứng xử với biển đảo của các thế hệ người Việt Nam trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

      Việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Lễ hội Cầu ngư tại TP Đà Nẵng vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã khẳng định giá trị đặc sắc của lễ hội này, đồng thời thể hiện sự ghi nhận công lao to lớn và tri ân sâu sắc đối với các bậc tiền bối, các thế hệ ngư dân, nhà nghiên cứu… đã cống hiến tâm sức sáng tạo, giữ gìn, trao truyền di sản văn hóa. 

(Nguồn QĐND)


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 122
 Hôm nay: 7822
 Tổng số truy cập: 7402948
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa