Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Cửa sổ văn hóa   /   Nghi lễ kéo co ngồi đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể do UNESCO trao tặng
Nghi lễ kéo co ngồi đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể do UNESCO trao tặng

 

Ngày 7-4 (tức ngày 3-3 Âm lịch) tại đền Trấn Vũ, Đảng ủy, HĐND - UBND phường Thạch Bàn, quận Long Biên, TP Hà Nội đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận “Nghi lễ và trò chơi kéo co” là di sản văn hóa phi vật thể trong khuôn khổ lễ hội truyền thống đền Trấn Vũ năm 2019.

Nghi lễ kéo co ngồi đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể do UNESCO trao tặng
“Nghi lễ và trò chơi kéo co” đón Bằng công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Lễ hội đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3-3 âm lịch hằng năm, được chính quyền các cấp quan tâm, nhân dân xa gần về dâng hương cầu nguyện. Lễ hội là hoạt động mang bản sắc văn hóa nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ, khát vọng của con người mong muốn có cuộc sống an bình, tốt đẹp, cũng là nét sinh hoạt văn hóa xuất phát từ nhu cầu cuộc sống của con người, góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, luôn hướng về nguồn cội. Đồng thời là nơi giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho thế hệ trẻ tương lai.

Nghi lễ kéo co ngồi đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể do UNESCO trao tặng
Điểm đặc biệt của trò chơi này là dây song dài 40m được luồn qua một cột gỗ giữa hai đội; các đội tham gia ngồi trên nền đất để kéo.
Nghi lễ kéo co ngồi đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể do UNESCO trao tặng
Đội nào kéo được dây về phía mình nhiều hơn sẽ giành phần thắng.

Trong lễ hội đền Trấn Vũ năm nay diễn ra nhiều hoạt động như: Lễ đón nhận Bằng công nhận “Nghi lễ và trò chơi kéo co” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, quyết định của Chủ tịch nước về việc phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân ưu tú” trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc cho cụ Nguyễn Văn Sê, và tổ chức cuộc thi kéo co ngồi giữa các mạn.

Nghi lễ kéo co ngồi là tập quán xã hội, tín ngưỡng có từ lâu đời trong hội làng Cự Linh - xã Thạch Bàn, huyện Gia Lâm xưa - nay là cụm Ngọc Trì phường Thạch Bàn, quận Long Biên. Theo tư liệu, trò kéo co ngồi đã có từ năm 1938. Nghi thức kéo co ngồi được tổ chức trong lễ hội đền Trấn Vũ vào ngày mùng 3-3 âm lịch hằng năm với 3 mạn tham gia: Mạn Chợ, mạn Đường và mạn Đìa. Mỗi đội kéo có 15, 17 hoặc 19 người tùy từng năm và một Tổng cờ. Nam giới cởi trần, mặc quần ngắn, buộc thắt lưng đỏ, đầu chít dây đỏ. Tổng cờ mặc áo đỏ, khăn đỏ. Trước khi kéo co, 3 mạn mang lễ vật làm lễ trình đức thánh tại sân đền. Sau khi làm lễ mới bắt đầu kéo co.

Nghi lễ kéo co ngồi đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể do UNESCO trao tặng
Lễ hội kéo co của Đền Trấn Vũ thu hút đông đảo người dân quanh vùng và du khách thập phương về dự hội.

Dây kéo co được làm bằng dây song có độ dài 25m-30m, đường kính 5cm, đầu và ngọn bằng nhau. Cột kéo co làm bằng gỗ lim, được sơn đỏ và chôn chặt trên nền đất. Điểm độc đáo của nghi lễ này là các đội ngồi bệt xuống đất, lấy gót chân làm điểm tựa để kéo. Thông qua nghi lễ kéo co ngồi, người dân cầu cho mưa thuận, gió hòa và mùa vụ bội thu.

(Nguồn QĐND)


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 124
 Hôm nay: 908
 Tổng số truy cập: 7455139
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa