Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Cửa sổ văn hóa   /   “Thư viện đặc biệt” của nhà văn Oscar Wilde
“Thư viện đặc biệt” của nhà văn Oscar Wilde

Oscar Wilde, tên đầy đủ là Oscar Fingal O'Flahertie Wills Wilde (1854-1900), là kịch tác gia, nhà tiểu thuyết và nhà thơ nổi tiếng người Ireland. Vào những năm 1890, ông là một trong những nhà viết kịch được yêu thích nhất London qua các câu danh ngôn, các vở kịch và đặc biệt là tiểu thuyết The Picture of Dorian Gray (Bức chân dung của Dorian Gray).

Oscar Wilde là người đồng tính, khi đó ở phương Tây, yêu đương đồng giới vẫn bị kì thị, coi thường. Vì vậy, mối tình của ông với một chàng trai trong gia đình quý tộc Anh chịu sự lên án, gây nên “vụ bê bối Queensberry” và bị kết án 2 năm lao động khổ sai tại các nhà tù Newgate, Pentonville và Wandsworth (tại London, Anh). Câu chuyện “thư viện đặc biệt” của nhà văn này được tạo nên từ chính khoảng thời gian này.
 

Oscar Wild
Nhà văn Oscar Wilde


Thời gian đầu trong nhà tù, việc tiếp cận những cuốn sách của ông cũng như các tù nhân rất hạn chế. Họ chỉ được phép đọc một vài cuốn sách như Kinh thánh, Thánh ca... Nhờ có lời đề nghị đặc biệt của nghị sĩ Liberal, Richard Haldane, những người quản lí đã nhượng bộ cho Oscar Wilde có thể thoải mái hơn trong việc tiếp cận tài liệu, sách vở. Từ đó, ông không chỉ được lưu giữ những quyển sách trong phòng giam mà còn có thể thắp sáng khi đọc sách đến khi nào ông muốn. Về sau, ông cũng được phép làm một thư viện nhỏ cho mình.

Cuốn sách đầu tiên ông  yêu cầu được đọc trong tù là Confessiones (Lời thú tội) của St Augustine, những tập thơ của tác giả người Pháp Baudelaire hay tác phẩm của nhà tôn giáo nổi tiếng người Anh thời bấy giờ là Cardinal Newman và cuốn sách mà ông cho là vô cùng đặc biệt có tên: The Renaissance (Phục hưng) của Walter Pater.

Oscar Wilde sống những ngày tháng cuối đời trong cô độc và nghèo khổ. Ông bị phá sản và thư viện cá nhân của ông cũng bị phân nhỏ ra đem bán đấu giá. Trong đó có có khoảng 50 bộ sưu tập được công khai và còn rất nhiều bộ sưu tập vẫn còn trong bức màn giấu kín. Ngày 30 tháng 11 năm 1900, Oscar Wilde qua đời vì bệnh viêm não tại Paris, Pháp.

Sau khi ông mất, người đời vẫn thường nói về những tác phẩm văn chương nổi tiếng, sự tài hoa, tài năng của tác giả nhưng số phận lại chịu nhiều bất hạnh.

BÌNH NGUYÊN theo Independent

(Nguồn: Tạp chí Văn nghệ Quân đội điện tử)


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 121
 Hôm nay: 6180
 Tổng số truy cập: 7401306
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa