Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Cửa sổ văn hóa   /   Bảo vật Quốc gia - ‘Đường cách mệnh’
Bảo vật Quốc gia - ‘Đường cách mệnh’

Cuốn sách “Đường cách mệnh”, một trong 5 tác phẩm được công nhận là Bảo vật Quốc gia của Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu rộng rãi tới công chúng ngày 6/4, tại Hà Nội. Đây là một trong những sự kiện được quan tâm nhất của đông đảo người yêu sách Thủ đô trong Ngày sách Việt Nam lần thứ 4.

       Tại sự kiện, GS.TS. Hoàng Chí Bảo, người đã có hơn 40 năm nghiên cứu về các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho TTXVN biết: Cuốn sách “Đường cách mệnh” (Đường kách mệnh - tên nguyên gốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt) là tác phẩm tập hợp các bài giảng của đồng chí Nguyễn Ái Quốc (bí danh của Chủ tịch Hồ Chí Minh) tại các lớp huấn luyện cán bộ của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, tổ chức tại Quảng Châu (Trung Quốc) trong những năm 1925-1927.

       Những bài giảng đó được Bộ Tuyên truyền của Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức tập hợp lại và xuất bản thành sách năm 1927. Đến nay, cuốn sách liên tục được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản, phát hành rộng rãi đến đông đảo bạn đọc.

      Sách ra đời khi phong trào đấu tranh của giai cấp vô sản các nước trên thế giới phát triển mạnh mẽ, phong trào giải phóng dân tộc ở trong nước đã xuất hiện nhiều tổ chức yêu nước mang sắc màu chính trị khác nhau.

      Bên cạnh đó, thực tiễn lịch sử đòi hỏi phải có một tổ chức mới, được xây dựng trên cơ sở hệ tư tưởng cách mạng và khoa học, có đường lối chính trị đúng đắn, có tổ chức chặt chẽ mới lãnh đạo cách mạng đi đến thành công. Bởi vậy, cuốn sách “Đường cách mệnh” có ý nghĩa quan trọng, có vai trò như kim chỉ nam cho đường lối của cách mạng Việt Nam. Nội dung của tác phẩm thể hiện rõ quan điểm của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về chính trị, tư tưởng và tổ chức chuẩn bị tiến tới việc thành lập Đảng.

      Đặc biệt, cuốn sách đã trở thành một trong 5 tác phẩm được công nhận là Bảo vật Quốc gia của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tác phẩm đã chỉ rõ những quan điểm cơ bản về phương pháp cách mạng Việt Nam trên cơ sở vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tổng kết kinh nghiệm cách mạng các nước, là tư liệu tham khảo đặc biệt quan trọng, cơ sở lý luận để Đảng ta xây dựng phương pháp cách mạng phù hợp với tình hình đất nước.

      Với cách viết xúc tích, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, cuốn sách “Đường cách mệnh” hàm chứa giá trị lý luận và thực tiễn to lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc tuyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt Nam, trong việc kết hợp phong trào yêu nước với chủ nghĩa Mác, tạo lập các tiền đề tư tưởng, lý luận cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam.

      Dù 90 năm đã qua đi kể từ thời điểm cuốn sách được xuất bản lần đầu tiên, nhưng những giá trị cốt lõi kết tinh trong “Đường cách mệnh” vẫn còn nguyên vẹn, sẽ tiếp tục được các thế hệ hôm nay và mai sau kế thừa và phát triển.

       Dịp này, cùng với tác phẩm “Đường cách mệnh”, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cũng giới thiệu đến độc giả một tác phẩm có giá trị khác của Chủ tịch Hồ Chí Minh - cuốn sách “Sửa đổi lối làm việc”.

Nguồn: Cổng TTĐT Chính phủ

 


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 127
 Hôm nay: 4109
 Tổng số truy cập: 7381588
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa