Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Cửa sổ văn hóa   /   Nét đẹp của gốm Nhật Bản
Nét đẹp của gốm Nhật Bản

Sau thời gian trưng bày tại TP Hồ Chí Minh, Triển lãm “Gốm sứ Nhật Bản: Thế hệ trở mình từ những lò nung truyền thống” sẽ có mặt tại Hà Nội từ ngày 18/11 – 4/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. 

Một số hiện vật trưng bày tại triển lãm

Theo Ban tổ chức, nghệ thuật gốm sứ phát triển hưng thịnh ở Nhật Bản cũng như ở một vài quốc gia khác. Bên cạnh việc Nhật Bản sở hữu số lượng lớn thợ gốm và nghệ nhân gốm, phần đông cư dân tại Nhật Bản còn có kiến thức sâu rộng và biết thưởng thức loại hình nghệ thuật này. Ngoài việc sản xuất các sản phẩm gốm sứ ứng dụng phục vụ cho mục đích thương mại, các nghệ nhân còn mong muốn làm ra các tác phẩm với nhiều loại hình và cho nhiều mục đích khác nhau. Một số nghệ nhân chủ yếu làm ra các dòng sản phẩm có công năng thực tế, một số khác sáng tạo dựa trên kỹ thuật và hình dạng truyền thống, nhưng vẫn có một số nghệ nhân, bỏ qua yếu tố ứng dụng thực tế, để đào sâu sáng tạo với những hình thức mới và thử nghiệm với đất sét. 

Các tác phẩm của các nghệ nhân này được chọn lựa để mang đến triển lãm lần này. Những tác phẩm lần này là minh họa cho đặc điểm của gốm Nhật ngày nay, cũng như cho người xem thấy được những nỗ lực trong việc tìm tòi cái mới của các nghệ nhân. Những tác phẩm này đều do các nghệ nhân thế hệ mới của gốm sứ Nhật Bản, những người trong những năm gần đây đã có những tác phẩm đáng chú ý.

35 nghệ nhân góp mặt với các tác phẩm đặc sắc của họ mong muốn giúp người xem hiểu thêm về xu thế hiện tại cũng như hướng đi tương lai của gốm sứ Nhật Bản.


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 203
 Hôm nay: 4132
 Tổng số truy cập: 7399258
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa