Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Cửa sổ văn hóa   /   Thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam
Thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam

 

      Ngày 28-7-2017, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1118/QĐ-TTg về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Sau 6 đợt phát động, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã nhận được nhiều tài liệu, hiện vật của các tập thể và cá nhân hiến tặng. Ngoài các hiện vật giấy và chữ viết, các số báo và tập lưu báo gốc quý xuất bản từ 1945 đến trước 1975 như hàng chục tờ báo Trường Sơn của cố nhà báo, Tổng biên tập Lục Văn Thao để lại; hoặc các tập lưu báo xuất bản trước và trong thời kỳ đổi mới, còn có một số hiện vật thể khối có giá trị lịch sử như chiếc máy in sản xuất năm 1966 do Công ty in Việt Lập từ Cao Bằng mang xuống tặng với sự hỗ trợ chuyên chở, bảo dưỡng của Nhà in Tạp chí Cộng sản. Tiền thân của Công ty in Việt Lập là một cơ sở in của Đảng có nhiệm vụ in tài liệu, truyền đơn và báo Việt Nam Độc lập tại chiến khu Cao Bắc Lạng. “Việt Lập” gắn tên tuổi tờ báo Việt Nam Độc lập (số đầu tiên ra ngày 1-8-1941) do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập tại Pắc Bó, Cao Bằng 76 năm trước. Đặc biệt, Ban tổ chức đã nhận được bộ 4 pho tượng nhà báo liệt sĩ đúc đồng do nhà điêu khắc Trần Thanh Phong (TP Hồ Chí Minh) thực hiện.

Trong khuôn khổ lễ công bố, Ban tổ chức đã trưng bày, giới thiệu với các đại biểu 152 tập lưu báo và tạp chí bản gốc và 2 tập lưu báo cắt dán Gia định báo (gồm 6 quyển) và  Hoàng Sa - Trường Sa (gồm 1.200 bài báo cắt dán) do nhà báo, nhà sưu tầm Trần Thanh Phương (TP. Hồ Chí Minh) hiến tặng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh: Tính từ ngày 21-8-2014, khi Đề án Bảo tàng Báo chí Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định phê duyệt đến ngày 28-7-2017, khi Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam, đã gần trọn 3 năm triển khai thực hiện Đề án và thúc đẩy tiến trình thành lập Bảo tàng. Hôm nay, ý tưởng về một Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã trở thành hiện thực.

 “Bảo tàng Báo chí Việt Nam khi ra đời phải có trách nhiệm sưu tầm, nghiên cứu, tập hợp và giới thiệu trong các nội dung trưng bày của mình những hiện vật, tư liệu báo chí tiêu biểu, đại diện cho một nền báo chí anh hùng, nhân văn và tiến bộ. Bảo tàng Báo chí Việt Nam phải chuyển tải được một cách sinh động, hấp dẫn hiệu quả những thông điệp thiêng liêng từ quá khứ, là lời kêu gọi, nhắc nhở các thế hệ làm báo hôm nay và mai sau tiếp bước các thế hệ cha anh xây đắp truyền thống vẻ vang của báo chí nước nhà. Bảo tàng Báo chí Việt Nam không chỉ tham gia vào đời sống báo chí trong nước, mà còn phải nắm bắt, theo kịp đời sống báo chí các nước; từ đó tạo lập được một diện mạo riêng trên bản đồ bảo tàng Việt Nam và quốc tế...”, nhà báo Hồ Quang Lợi cho biết.

Thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đã trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam cho bà Trần Thị Kim Hoa.

Đảm nhận nhiệm vụ Giám đốc đầu tiên của Bảo tàng Báo chí Việt Nam, bà Trần Thị Kim Hoa chia sẻ: Những bài học đầu tiên về nghề làm bảo tàng, những trải nghiệm đầu tiên trong quá trình đi và đến, những chia sẻ và hỗ trợ, sự quan tâm và trách nhiệm của các cấp, ngành, các nhà báo lão thành và thân nhân, gia đình nhà báo, các cộng tác viên… đã giúp chúng tôi nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình khi bắt tay vào công việc, đi những bước chập chững đầu tiên để chuẩn bị cho sự ra đời của Bảo tàng ngày hôm nay”.

KHÁNH HUYỀN

(Nguồn QĐND)


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 127
 Hôm nay: 8321
 Tổng số truy cập: 7462552
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa