Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Cửa sổ văn hóa   /   Phát lộ nhiều di vật thời Lý, Trần, Lê tại Hoàng thành Thăng Long
Phát lộ nhiều di vật thời Lý, Trần, Lê tại Hoàng thành Thăng Long

Sáng 22-4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ học khu vực Điện Kính Thiên năm 2021” đồng thời giới thiệu các di vật mới được khảo cổ tại Hoàng thành Thăng Long. Tham dự hội thảo có các nhà khảo cổ học, kiến trúc sư, nhà nghiên cứu lịch sử…

Qua đợt khảo cổ vừa qua, đã tìm thấy hàng nghìn hiện vật gồm các loại gạch, ngói, đồ gốm men, đất nung, kim loại, đồ đá... là các loại vật liệu xây dựng Hoàng cung Thăng Long; đồ dùng sinh hoạt Hoàng cung thời kỳ Thăng Long và một số ít thuộc thời tiền Thăng Long.

Trong các di vật năm nay, đáng chú ý có 2 loại di vật khá đặc sắc gồm: Chậu (thống) bằng đất nung cao 55cm, đường kính miệng 120cm, ngoài vành miệng có trang trí hoa sen, hoa mai và liên châu. Đây có thể là chiếc chậu đất nung có kích thước lớn nhất còn khá nguyên vẹn thuộc thời Trần.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn tìm thấy các mảnh mô hình kiến trúc tráng men xanh, vàng thời Lê Sơ. Các dấu tích còn lại cho thấy đây có thể là mô hình kiến trúc có nhiều tầng mái.

Về mặt địa tầng, cuộc khai quật đã tiếp tục xuất lộ tầng văn hóa dày 1,5m và có đầy đủ các lớp văn hóa từ thời Đại La đến thời Nguyễn. Điều đó nói lên tính thống nhất của tầng văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong toàn bộ khu vực đã được giới nghiên cứu xác định một cách tương đối về vị trí và quy mô của Hoàng thành Thăng Long và thành Hà Nội tại khu vực trung tâm của quận Ba Đình ngày nay.


Các cuộc khai quật hằng năm sẽ từng bước cho phép thế hệ ngày nay tiếp cận ngày một rõ hơn, đầy đủ hơn về một Thăng Long hoa lệ nghìn năm, di sản thế giới của Việt Nam và nhân loại.Theo đánh giá của các đại biểu tham gia hội thảo, cuộc khai quật khảo cổ học lần này đã phát hiện nhiều tư liệu mới, tiếp tục góp phần để thế hệ ngày nay hiểu sâu thêm di tích của Hoàng thành Thăng Long qua hàng nghìn năm lịch sử, qua đó để tìm hiểu sâu sắc thêm giá trị của Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long.

(Nguồn QĐND)


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 118
 Hôm nay: 1510
 Tổng số truy cập: 7465203
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa