Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Chính trị - Xã hội   /   Phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật  “Về miền Di tích, danh thắng xứ Thanh”
Phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật  “Về miền Di tích, danh thắng xứ Thanh”

Sáng ngày 24 tháng 8 năm 2022, tại Trung tâm Hội nghị 25B tỉnh Thanh Hóa, Hội Văn học nghệ thuật Thanh Hóa đã tổ chức phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Về miền Di tích, danh thắng xứ Thanh”. 

Chủ trì lễ phát động có nhà thơ Nguyễn Văn Túy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội VHNT Thanh Hóa, Phó Ban trực Ban Tổ chức cuộc thi; Nhà LLPB Thy Lan, Phó Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Xứ Thanh, Phó Ban Tổ chức cuộc thi. Dự lễ phát động có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh; các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội VHNT Thanh Hóa, các nghệ sỹ nhiếp ảnh Chi hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Thanh Hóa, Ban Nhiếp ảnh Hội VHNT Thanh Hóa cùng lãnh đạo và phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Toàn cảnh buổi lễ phát động cuộc thi


Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Về miền Di tích, danh thắng xứ Thanh” nhằm quảng bá hình ảnh, những nét đẹp đặc trưng về cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hóa và con người xứ Thanh đến bạn bè trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, lựa chọn được những tác phẩm đẹp về Thanh Hóa đảm bảo tính thẫm mỹ phục vụ công tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch và các nhiệm vụ chính trị, công tác đối nội, đối ngoại của tỉnh. Cuộc thi cũng nhằm tôn vinh tác giả, tác phẩm mới, độc đáo, thể hiện được những nét đẹp, nét đặc trưng về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa con người Thanh Hóa, góp phần đẩy mạnh phong trào sáng tác nghệ thuật.

Đồng chí Nguyễn Văn Túy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội VHNT Thanh Hóa, Phó Ban trực Ban Tổ chức cuộc thi phát biểu tại buổi lễ phát động


Đối tượng dự thi là các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp là công dân Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc ở trong nước và nước ngoài, từ đủ 18 tuổi trở lên đều có thể gửi tác phẩm tham dự Cuộc thi. Nội dung các tác phẩm dự thi phản ánh đa dạng như: Những khoảnh khắc cuộc sống, nét sinh hoạt thường ngày, phong tục tập quán, văn hóa ẩm thực, món ngon; Hình ảnh du khách khám phá, trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ, du lịch, hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa, những điểm đến du lịch và tại các cơ sở lưu trú du lịch tại tỉnh Thanh Hóa; Những di tích, danh thắng, công trình du lịch, lịch sử - văn hóa, các loại hình du lịch, các lễ hội văn hóa, các hình thức văn hóa dân gian, các làng nghề truyền thống… trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Phản ánh cuộc sống đương đại, con người, văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam… và các nội dung khác hướng đến giá trị chân - thiện - mỹ.
Ảnh dự thi có thời gian sáng tác trong vòng 5 năm (2017-2022). Ảnh dự thi là ảnh đơn dưới dạng kỹ thuật số, file ảnh định dạng jpg. Kích thước chiều dài nhất của ảnh tối thiểu là 3000 px, dung lượng không quá 6Mb.(Không được chú thích và ghi tên tác giả trên ảnh). Tác giả tự tải ảnh dự thi lên trang web của Ban Tổ chức www.vemienditichdanhthangxuthanh.vn. Mỗi tác giả có quyền gửi tối đa 8 ảnh đơn và 2 ảnh bộ cho cả hai thể loại và chỉ được dùng 01 tên, 01 địa chỉ để gửi ảnh, nếu tác giả dùng nghệ danh phải ghi kèm tên chính của mình. Ảnh dự thi không được xử lý kỹ thuật làm thay đổi nội dung, cấu trúc bức ảnh và bản chất sự việc của ảnh gốc. 
Thời gian nhận ảnh dự thi từ ngày phát động (24/8/2022) đến hết ngày 15/11/2022. Thời gian chấm ảnh dự thi: cuối tháng 11/2022. Tổ chức triển lãm, tổng kết và trao giải: đầu tháng 12/2022. Tổng giải thưởng cho cuộc thi giá trị lên đến 162.000.000 đồng, với 02 hệ thống giải thưởng dành cho 02 thể loại: Ảnh chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số (gồm 10 giải và giấy chứng nhận); Ảnh được chụp bằng smartphone… (gồm 10 giải và giấy chứng nhận). Cơ cấu giải thưởng có thể thay đổi, căn cứ vào tác phẩm của mỗi thể loại.
Phát biểu tại buổi lễ phát động, nhà thơ Nguyễn Văn Túy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội VHNT Thanh Hóa, Phó Ban trực Ban Tổ chức cuộc thi đã nhấn mạnh: Cuộc thi nhằm giới thiệu danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, hình ảnh đất và người xứ Thanh; đồng thời cung cấp tư liệu mới phục vụ sản xuất ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá du lịch Thanh Hóa. Thông qua cuộc thi và triển lãm sẽ khuyến khích các nghệ sỹ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Phó Chủ tịch Thường trực Hội VHNT Thanh Hóa Nguyễn Văn Túy mong muốn cuộc thi sẽ có sức lan tỏa sâu rộng, nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của đông đảo các nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong nước cũng như nước ngoài.

                                                                                                                           Q.T


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 125
 Hôm nay: 3949
 Tổng số truy cập: 7515284
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa