Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Chính trị - Xã hội   /   Triển lãm và trao giải thưởng Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Về miền Di tích, danh thắng xứ Thanh”
Triển lãm và trao giải thưởng Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Về miền Di tích, danh thắng xứ Thanh”

Tối ngày 18 tháng 12 năm 2022, tại Trung tâm Triển lãm, Hội chợ và Quảng cáo tỉnh Thanh Hóa, Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa tổ chức khai mạc Triển lãm và trao giải thưởng Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Về miền Di tích, danh thắng xứ Thanh”.

Đồng chí Đầu Thanh Tùng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và đồng chí Phạm Duy Phương - Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Thị Minh Hải (ở hạng mục máy ảnh kỹ thuật số)


Tới dự buổi lễ, về phía Trung ương có NSNA Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, NSNA Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam; Về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Hoàng Bá Tường, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương; các tác giả đạt giải thưởng, tác giả có ảnh trưng bày triển lãm cùng đông đảo công chúng yêu nghệ thuật đến tham dự và thưởng lãm.

NSNA Nguyễn Xuân Chính - Phó Trưởng Ban Sáng tác - Triển lãm Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam và đồng chí Đỗ Quang Trọng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa trao giải Ba cho các tác giả (ở hạng mục Smartphone)


Cuộc thi ảnh “Về miền Di tích, danh thắng xứ Thanh” nhằm quảng bá hình ảnh, những nét đẹp đặc trưng về cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hóa và con người xứ Thanh đến bạn bè trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, lựa chọn được những tác phẩm đẹp về Thanh Hóa đảm bảo tính thẫm mỹ phục vụ công tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch và các nhiệm vụ chính trị, công tác đối nội, đối ngoại của tỉnh. Cuộc thi cũng nhằm tôn vinh tác giả, tác phẩm mới, độc đáo, thể hiện được những nét đẹp, nét đặc trưng về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa con người Thanh Hóa, góp phần đẩy mạnh phong trào sáng tác nghệ thuật.

Đồng chí Hoàng Bá Tường - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa và đồng chí Phạm Duy Phương - Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa tặng hoa cho Hội đồng nghệ thuật


Sau hơn 04 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được 735 tác phẩm của 110 tác giả gửi đến dự thi, trong đó có 661 tác phẩm ở hạng mục máy ảnh kỹ thuật số và 74 tác phẩm ở hạng mục Smartphone ở cả hai thể loại ảnh đơn và ảnh bộ. Hội đồng Nghệ thuật do Hội VHNT Thanh Hóa mời và thành lập gồm các nghệ sĩ nhiếp ảnh có uy tín đã làm việc khách quan, công tâm và trách nhiệm để chọn ra được 103 tác phẩm của 55 tác giả trưng bày tại Triển lãm. Rồi từ đó Hội đồng Nghệ thuật đã chọn được những tác phẩm xứng đáng để trao giải thưởng ở hai hạng mục là máy ảnh kỹ thuật số và Smartphone (trong đó ở giải chính thức, Nhất, Nhì và Ba của hạng mục máy ảnh kỹ thuật số được sự bảo trợ của Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam). Bộ ảnh triển lãm và đạt giải lần này thẩm định bằng phần mềm chấm ảnh chuyên dụng đảm bảo tính khách quan và minh bạch và bám sát chủ đề của cuộc thi. Kết quả cuộc thi, 18 tác phẩm xuất sắc nhất đã được Hội đồng Nghệ thuật lựa chọn để trao giải thưởng gồm: Ở hạng mục máy ảnh kỹ thuật số có 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 07 giải Khuyến khích; Ở hạng mục Smartphone có 02 giải Nhì, 02 giải Ba, 01 giải Khuyến khích. 

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm


Phát biểu tại buổi lễ, Họa sỹ Phạm Duy Phương - Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Về miền Di tích, danh thắng xứ Thanh” là sự kiện quan trọng của giới nhiếp ảnh tỉnh Thanh Hóa, tập hợp lực lượng sáng tác trong và ngoài tỉnh, tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của nhiếp ảnh xứ Thanh. Qua đó, khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân xứ Thanh nói riêng và Việt Nam nói chung. Cũng theo họa sỹ Phạm Duy Phương, qua triển lãm lần này, nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh ở các tỉnh, thành phố có thể giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về sáng tác, cách phát hiện đề tài cũng như kỹ thuật qua từng tác phẩm. Đây cũng là dịp để những người yêu nhiếp ảnh nói riêng, văn học nghệ thuật nói chung thưởng thức những tác phẩm đẹp, chứa đựng nhiều thông điệp có ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc về giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đặc biệt là thế hệ trẻ càng tự hào về những di sản mà chúng ta đang có từ đó thêm yêu quý, trân trọng và cùng chung tay bảo vệ những di sản do cha ông để lại, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa dân tộc trong các thế hệ người Việt Nam.

Các đại biểu tham quan triển lãm


Triển lãm ảnh nghệ thuật “Về miền Di tích, danh thắng xứ Thanh” diễn ra tại Trung tâm Triển lãm, Hội chợ và Quảng cáo tỉnh Thanh Hóa từ ngày 18 đến ngày 24 tháng 12 năm 2022.
                                                                                                               

Quỳnh Thơm - Liên Nam


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 123
 Hôm nay: 8718
 Tổng số truy cập: 7403844
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa