Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Chính trị - Xã hội   /   Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh Tổng kết cuộc thi sáng tác truyện ngắn “Tiếng vọng thời đại” năm 2022 và Phát động cuộc thi viết Ký “Biên cương một dải vững bền” năm 2023
Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh Tổng kết cuộc thi sáng tác truyện ngắn “Tiếng vọng thời đại” năm 2022 và Phát động cuộc thi viết Ký “Biên cương một dải vững bền” năm 2023

Nền văn học nước nhà cần có người kế tục, đây phải được xem là nhiệm vụ thường trực của những người có trách nhiệm với sự nghiệp văn học nghệ thuật của tỉnh, của đất nước. Để thực hiện được nhiệm vụ đó cần phải tích cực hơn nữa trong việc kêu gọi, khuyến khích, thu hút cho được những người tài hoa nhất, nhiều duyên nợ với văn chương nhất, đặc biệt là những người viết trẻ. Nhà Lí luận phê bình Thy Lan, Phó chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa, Tổng biên tập tạp chí văn nghệ xứ Thanh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi truyện ngắn “Tiếng vọng thời đại” năm 2023 đã bày tỏ trăn trở của những người có trách nhiệm với sự phát triển của nền VHNT tỉnh nhà trong buổi lễ tổng kết cuộc thi.
Sau một năm triển khai, sáng ngày 17 tháng 02 năm 2023, Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh đã long trọng tổ chức Tổng kết cuộc thi sáng tác truyện ngắn “Tiếng vọng thời đại” năm 2022 và Lễ phát động cuộc thi viết Ký năm 2023 với chủ đề “Biên cương một dải vững bền”. Tham dự buổi lễ có Nhà văn, Đại tá Nguyễn Đình Tú, Trưởng ban sáng tác, tạp chí văn nghệ Quân đội, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi; Đại tá Hoàng Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa; Họa sĩ Phạm Duy Phương, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa, các đồng chí lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, sự góp mặt của các thành viên ban thẩm định, tác giả đạt giải, cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa, hội viên Hội VHNT Thanh Hóa và bạn bè yêu văn học nghệ thuật Xứ Thanh.

Toàn cảnh buổi lễ


Với hơn một trăm tác phẩm gửi dự thi, BBT đã chọn được ba mươi sáu truyện ngắn của 28 tác giả đăng tải trên tạp chí trong một năm qua. Sau vòng sơ khảo, 25 tác phẩm của 22 tác giả được chọn vào Chung khảo. 25 tác phẩm có thể chưa phản ánh đầy đủ mọi mặt đời sống nhưng ở đó người đọc thấy được những góc cạnh điển hình, những sắc màu chủ đạo của đời sống từ quá khứ đến hiện tại, từ miền núi, đồng bằng đến biển đảo, biên cương, từ những người làm “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý” đến những người lao động bình thường “ráo mồ hôi là hết tiền”; đặc biệt là đề tài về trẻ em và bảo vệ môi trường được các tác giả khai thác một cách khéo léo và gửi gắm nhiều thông điệp, ý niệm sâu sắc. 

Họa sĩ Phạm Duy Phương - Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa và Nhà LLPB Thy Lan - Tổng Biên tập tạp chí văn nghệ Xứ Thanh trao giải nhất cuộc thi cho tác giả Ngô Diệu Hằng với tác phẩm Ngàn cánh hạc


Tổng kết cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 10 giải cho 10 tác giả. Giải nhất của cuộc thi sáng tác truyện ngắn “Tiếng vọng thời đại” trên tạp chí văn nghệ Xứ Thanh năm 2022 thuộc về tác phẩm “Ngàn cánh hạc” của tác giả Ngô Diệu Hằng.

Họa sĩ Phạm Duy Phương - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa phát biểu chúc mừng


Phát biểu tại Hội nghị, Họa sĩ Phạm Duy Phương, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa chúc mừng Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh đã tổ chức thành công cuộc thi truyện ngắn Tiếng vọng thời đại năm 2022. Đồng chí Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội mong rằng cuộc thi Ký viết về người lính biên phòng với chủ đề “Biên cương một dải vững bền” năm 2023 sẽ tiếp tục tạo ra được sức hút đối với các cây viết chuyên cũng như không chuyên trên cả nước. Cuộc thi khi tạo ra được hiệu ứng tốt sẽ góp phần vào việc quảng bá hình ảnh đất và người xứ Thanh, một Thanh Hóa anh hùng, năng động, giàu bản sắc, nhân văn và thân thiện được nhân lên khắp cả trong và ngoài nước.

Lễ ký kết và phát động cuộc thi ký Biên cương một dải vững bền trên tạp chí văn nghệ xứ Thanh năm 2023


Nhằm tăng cường công tác thông tin về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng; đồng thời thông qua cuộc thi giới thiệu hình ảnh đẹp về miền đất và con người Thanh Hóa, về lực lượng bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa; Hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa Tổ chức cuộc thi viết ký với chủ đề “Biên cương một dải vững bền” năm 2023 trên Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh.
Tại lễ phát động, Đại Tá Nguyễn Văn Đông - Phó Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa và Nhà LLPB Thy Lan - Phó Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa - Tổng Biên tập Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh đã tiến hành ký kết nội dung hợp tác tổ chức cuộc thi ký “Biên cương một dải vững bền” năm 2023 trên tạp chí văn nghệ Xứ Thanh.

Đại tá Nguyễn Văn Đông - Phó Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi ký "Biên cương một dải vững bền"


Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Văn Đông - Phó Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa tin tưởng rằng Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh qua gần 30 năm xây dựng và phát triển đã trở thành một “Tờ báo Văn” có uy tín. Với đội ngũ hội viên, cộng tác viên đông đảo, nhiều cây viết xuất sắc là các nhà thơ, nhà văn, nhà báo trên khắp cả nước đó là cơ sở vững chắc để cuộc thi viết ký với chủ đề “Biên cương một dải vững bền” trên tạp chí văn nghệ Xứ Thanh phản ánh được rõ nét, chân thực, muôn màu cuộc sống, công tác, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới của người lính biên phòng, những người đang ngày đêm gìn giữ bình yên biên giới; làm lan tỏa hình ảnh bình dị, vẻ đẹp của quê hương, con người vùng biên ải xứ Thanh đang hàng ngày thay đổi, phát triển và yên bình, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu, xây dựng tỉnh Thanh Hóa chúng ta sớm trở thành một “cực tăng trưởng”, một “tỉnh kiểu mẫu”.

Cuộc thi bắt đầu nhận tác phẩm từ 01 - 01 - 2023 đến hết ngày 30 - 11 - 2023. Qua đường bưu điện về địa chỉ Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh, địa chỉ: Tầng 9, Tòa nhà hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh Thanh Hóa, đường Lý Nam Đế, Khu đô thị Đông Hương, phường Đông Hương, thành phố Thanh Hóa. Hoặc qua địa chỉ email tapchixuthanh@gmail.com. Dự kiến tổng kết và trao giải cuộc thi vào tháng 1 - 2024.

P.V


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 124
 Hôm nay: 1565
 Tổng số truy cập: 7455796
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa