Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Chính trị - Xã hội   /   Trưng bày sách và ảnh kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa
Trưng bày sách và ảnh kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập Hội VHNT Thanh Hóa (27/6/1974 - 27/6/2024). Sáng ngày 27 tháng 6 năm 2024, tại tiền sảnh Trung tâm Hội nghị 25B (TP. Thanh Hóa), Hội VHNT tổ chức trưng bày các ấn phẩm sách và ảnh thu hút đông đảo hội viên, cộng tác viên và nhân dân tới xem.
Không gian trưng bày tái hiện lại những năm tháng lịch sử, quá trình hoạt động và thành quả của Hội VHNT Thanh Hóa trong suốt 50 năm qua. Ngày 6/12/1969, Ủy ban Hành chính tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 15H/QĐ-UBTH cho phép thành lập Hội VHNT tỉnh, gọi tắt là “Hội Văn nghệ Thanh Hóa”. Ban vận động ra đời, do nhà thơ Võ Quyết, Ủy viên Ủy ban hành chính tỉnh làm Trưởng ban. Sau 5 năm (1969-1974), ngày 27/6/1974, Đại hội lần thứ nhất Hội VHNT Thanh Hóa được tổ chức. Trải qua 10 lần đại hội với 7 đồng chí đảm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội, Hội VHNT Thanh Hóa lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Từ 92 hội viên khi mới thành lập, đến nay đã quy tụ gần 500 hội viên sinh hoạt tại 11 Ban Chuyên ngành và 4 Câu lạc bộ, thực sự trở thành “mái nhà chung” ấm áp, nơi tập hợp, đoàn kết, thống nhất, nơi phát huy tài năng, trí tuệ của văn nghệ sĩ Thanh Hóa phục vụ sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc.

Các tác phẩm văn học và ảnh được được trưng bày


Theo đó có gần 500 cuốn sách của hội viên, cộng tác viên Hội VHNT Thanh Hóa được đưa ra trưng bày, gồm các: tập thơ, truyện ngắn, bút ký, tiểu thuyết, lý luận phê bình, sưu tầm biên soạn văn nghệ dân gian, ca khúc, hội họa được xuất bản và 50 bức ảnh tượng trưng cho 50 năm được chụp lại qua các thời kỳ từ khi thành lập Hội đến nay đã phần nào khái quát tổng quan nhất về quá trình thành lập Hội; đồng thời khắc họa sinh động đời sống kinh tế, xã hội, truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc của vùng đất và người Thanh Hóa. Qua đó giới thiệu nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật như: “Vùng trời thủng” của cố nhà văn Kiều Vượng, “Mối tình chàng Lung Mù” của nhà văn Từ Nguyên Tĩnh, “Lễ Pồn Pôông Eng Cháng” của nhà nghiên cứu Cao Sơn Hải, “Hát nơi cửa sóng” của nhà thơ Nguyễn Minh Khiêm,… đã góp phần tôn vinh những giá trị tinh thần, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa xứ Thanh. Các sáng tác của văn nghệ sĩ Thanh Hóa gắn bó chặt chẽ với dòng chảy văn hóa, văn học, nghệ thuật của cả nước, trở thành bộ phận không thể tách rời và làm phong phú thêm kho tàng văn hóa, văn nghệ Việt Nam.

Các hội viên tại buổi trưng bày sách, ảnh


Hoạt động trưng bày sách, ảnh nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang trong suốt 50 năm qua của Hội VHNT Thanh Hóa. Ngay lúc này đây, những người sáng tác trẻ cần nhận thức vai trò, trách nhiệm của mình chuyển tải đến công chúng những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị, kịp thời động viên, khích lệ các tầng lớp nhân dân đang đóng góp sức lực và trí tuệ vì sự đổi mới và phát triển của quê hương, đất nước. Với những nỗ lực đóng góp ấy, mạch nguồn văn học nghệ thuật tỉnh nhà sẽ được tiếp nối không ngừng và tạo nên những giá trị mới. Dòng chảy văn học nghệ thuật xứ Thanh tiếp tục đồng hành cùng quê hường, đất nước trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng.

L.T


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 140
 Hôm nay: 3502
 Tổng số truy cập: 8830459
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa