Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Chính trị - Xã hội   /   Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV - Bắc miền Trung lần thứ 29, năm 2024 tại Thanh Hóa
Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV - Bắc miền Trung lần thứ 29, năm 2024 tại Thanh Hóa

Chào mừng Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), sáng ngày 19 tháng 8 năm 2024, tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh Thanh Hóa (Phường Đông Hải, TP Thanh Hóa), Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV - Bắc miền Trung lần thứ 29, năm 2024.
Đến dự lễ khai mạc, về phía Trung ương có Họa sĩ, Nhà điêu khắc, NSND Vương Duy Biên, Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; Về phía tỉnh Thanh Hóa, có đồng chí Đào Xuân Yên, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa; đồng chí Nguyễn Quang Hải - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, cơ quan cấp tỉnh, các huyện, thị, thành phố, các trường Đại học, Trung học trên địa bàn thành phố; đại diện lãnh đạo và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương. Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo các tỉnh, Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh, các họa sĩ, nhà điêu khắc đến từ 6 tỉnh Bắc miền Trung cùng đông đảo công chúng yêu Mỹ thuật.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc buổi lễ


Phát biểu khai mạc buổi lễ, Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đã đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức của tỉnh Thanh Hóa; đồng thời bày tỏ niềm xúc động trước sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Hội VHNT Thanh Hóa và các đơn vị liên quan để triển lãm được tổ chức chu đáo và thành công. Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV - Bắc miền Trung lần thứ 29, năm 2024 là sân chơi nghệ thuật dành cho giới Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung, nhằm khơi dậy, phát huy tinh thần sáng tạo nghệ thuật của các họa sĩ, nhà điêu khắc hiện sinh sống, lao động trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, đẩy mạnh hoạt động giao lưu Mỹ thuật trong khu vực. Triển lãm là dịp để các họa sĩ, nhà điêu khắc của 6 tỉnh Bắc miền Trung công bố những sáng tác mới tiêu biểu, giúp công chúng được thụ hưởng những giá trị nghệ thuật, nâng cao năng lực cảm thụ thẫm mỹ. Thông qua nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật của các tác phẩm, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực. Đây cũng là hoạt động nhằm xây dựng nền Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung ngày càng phát triển, đóng góp hữu ích cho nền Mỹ thuật nước nhà trong thời kỳ mới. 

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam và đồng chí Đào Xuân Yên - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa trao giải B cho các tác giả

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam” của Hội Mỹ thuật Việt Nam cho cá nhân có nhiều đóng góp.


Từ 333 tác phẩm của 211 tác giả gửi đến, Ban Tổ chức đã duyệt treo 226 tác phẩm của 188 tác giả, trong đó là 109 tác phẩm của 71 hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và 117 tác phẩm của 117 tác giả là hội viên các hội Văn học - nghệ thuật địa phương của 6 tỉnh Bắc miền Trung. Riêng đoàn Thanh Hóa có 56 tác phẩm của 49 tác giả sẽ được treo tranh (13 hội viên Trung ương và 36 hội viên địa phương cùng cộng tác viên). Các tác phẩm thể hiện toàn cảnh sự lao động sáng tạo nghệ thuật tràn đầy năng lượng, đầy tâm huyết của các họa sĩ, nhà điêu khắc.
Phát biểu chào mừng buổi lễ, đồng chí Đào Xuân Yên - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các họa sĩ, nhà điêu khắc. Đồng thời cảm ơn Hội Mỹ thuật Việt Nam, lãnh đạo các tỉnh, Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh Bắc miền Trung và các họa sĩ, nhà điêu khắc đã cùng với tỉnh Thanh Hóa tạo nên một cuộc triển lãm mang đậm dấu ấn bản sắc vùng miền, phản ánh tích cực và chân thực đời sống đương đại của các tỉnh Bắc miền Trung và của đất nước. Đồng chí nhấn mạnh: Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV - Bắc miền Trung lần thứ 29 được tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa, là sự kiện quan trọng trong các sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch của tỉnh Thanh Hóa năm 2024; là sự kiện văn hóa ý nghĩa, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển văn hóa, nghệ thuật trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí tin tưởng rằng, Triển lãm lần này sẽ mang đến cho công chúng yêu mỹ thuật những tác phẩm đẹp, khơi gợi nhiều cảm xúc thẩm mỹ của người xem, hướng công chúng đến những giá trị Chân - Thiện - Mỹ hiện đại, tiến bộ; thông qua các tác phẩm mỹ thuật, phản ánh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, những thành tựu kinh tế, văn hóa - xã hội của quê hương, đất nước. Bên cạnh đó, Triển lãm cũng là dịp để thắt chặt hơn mối quan hệ và cũng là cơ hội để các văn nghệ sĩ tỉnh Thanh Hóa được chào đón bạn bè các tỉnh Bắc miền Trung, giao lưu và chia sẻ về văn hóa, nghệ thuật, giới thiệu về văn hóa và vùng đất, con người xứ Thanh.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Triển lãm


Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 12 giải thưởng cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc, gồm: 02 giải B (không có giải A), 03 giải C; 07 giải Khuyến khích. Ngoài ra, còn trao 02 giải cho Tác giả trẻ. Tại triển lãm lần này, Đoàn Thanh Hóa có 01 giải B, 01 giải C, 02 giải Khuyến khích; và có 01 giải Tác giả trẻ. Bên cạnh đó, Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu 17 tác phẩm của 17 tác giả là hội viên và cộng tác viên Hội VHNT địa phương tham gia dự Giải thưởng của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. 
Nhân dịp này, đại diện Hội Mỹ thuật Việt Nam đã trao Bằng khen cho 02 tập thể (gồm Hội VHNT Thanh Hóa; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa); Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam” của Hội Mỹ thuật Việt Nam cho 11 cá nhân (trong đó có: 08 cá nhân có nhiều đóng góp thuộc tỉnh Thanh Hóa - đơn vị đăng cai tổ chức triển lãm; và 03 hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam).

Các đại biểu tham quan Triển lãm


Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV - Bắc miền Trung lần thứ 29, năm 2024 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm, Hội chợ và Quảng cáo tỉnh Thanh Hóa (Phường Đông Hải, TP Thanh Hóa) từ ngày 19 tháng 8 đến 02 tháng 09 năm 2024.
Năm 2025, tỉnh Quảng Bình sẽ là đơn vị đăng cai tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV - Bắc miền Trung lần thứ 30.


                                                                                                           Quỳnh Thơm


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 141
 Hôm nay: 1132
 Tổng số truy cập: 8917234
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa