Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Tin trong tỉnh   /   Hội nghị góp ý bản thảo cuốn sách “Văn hóa dân gian biển đảo xứ Thanh”
Hội nghị góp ý bản thảo cuốn sách “Văn hóa dân gian biển đảo xứ Thanh”

Sáng ngày 07 tháng 11 năm 2022, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Nhà xuất bản Thanh Hóa tổ chức Hội nghị góp ý bản thảo cuốn sách “Văn hóa dân gian biển đảo xứ Thanh” của tác giả Tiến sĩ Hoàng Bá Tường, tại Nhà khách Tỉnh ủy Thanh Hóa. Dự Hội nghị có PGS.TS Lâm Bá Nam, Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam. Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, Hội Khoa học lịch sử Tỉnh, Ban Văn nghệ dân gian thuộc Hội VHNT tỉnh, cùng các nhà nghiên cứu, giảng viên các trường Đại học và phóng viên báo đài của tỉnh dự và đưa tin.

Toàn cảnh Hội nghị


“Văn hóa dân gian biển đảo xứ Thanh” là một trong năm cuốn sách được thực hiện theo Quyết định số 3625/QĐ/UBND ngày 27/10/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt danh mục sách đặt hàng và phân bổ dự toán kinh phí thực hiện xuất bản sách đặt hàng năm 2022. Bản thảo cuốn sách có độ dày 1046 trang A4, thuộc thể loại Khảo cứu, sưu tầm và khai thác văn hóa dân gian trên cơ sở các làng biển của Thanh Hóa. Với 5 phần, bao gồm: Chuyện kể miền biển xứ Thanh; Tục ngữ, ca dao, dân ca, vè; Tín ngưỡng lễ hội; Nghề truyền thống và văn hóa ẩm thực; Văn hóa dân gian làng biển và xã đảo xứ Thanh.
Tại Hội nghị, các nhà nghiên cứu, các học giả đã có rất nhiều ý kiến đóng góp vào cả nội dung, lẫn kỹ thuật văn bản cũng như các vấn đề còn thắc mắc cần tác giả làm rõ thêm. Kết luận Hội nghị PGS.TS Lâm Bá Nam, Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam đã tổng hợp ý kiến của các đại biểu và nêu lên một số vấn đề chung mà tác giả cũng như Nhà xuất bản cần quan tâm đó là: Cần nâng cao hơn nữa chất lượng văn bản và kỹ thuật xử lý thông tin sử dụng trong sách; Cần đảm bảo nghiêm cẩn về tính học thuật của cuốn sách; Nhà xuất bản cần ngồi lại với tác giả để thống nhất về cấu trúc trình bày của cuốn sách, lược lại để tránh lan man, trùng lặp, đặc biệt tránh để sách bị khuyết tật về mặt ngôn ngữ.

PGS.TS Lâm Bá Nam đóng góp ý kiến tại Hội Nghị


PGS.TS Lâm Bá Nam đánh giá cao sức lao động và đề tài mà tác giả Tiến sĩ Hoàng Bá Tường theo đuổi. Đây là một công trình khoa học lớn được biên soạn công phu, với thái độ làm việc nghiêm túc qua quá trình lâu dài, bền bỉ. Công trình này có ý nghĩa đặc biệt và đúng hướng với chiến lược phát triển biển đảo mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra. Ngoài việc lưu giữ được khối tư liệu sưu tầm, khai thác đời sống văn hóa của các tộc người sống ở các vùng biển đảo vô cùng lớn, đây còn là nguồn tài liệu quý cho ngành giáo dục, quản lí trong phát triển kinh tế - xã hội ở vùng ven biển xứ Thanh.

TS Hoàng Bá Tường, cảm ơn các học giả, nhà nghiên cứu đã đóng góp ý kiến cho cuốn sách "Văn hóa dân gian biển đảo xứ Thanh"


Tác giả cuốn “Văn hóa dân gian biển đảo xứ Thanh”, Tiến sĩ Hoàng Bá Tường đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các học giả, các nhà nghiên cứu đã đóng góp ý kiến vào bản dự thảo của cuốn sách. Nhân đây ông cũng bày tỏ mục đích xuất bản cuốn sách này là để giữ lại nguồn tư liệu mà ông đã cất công sưu tầm về đời sống văn hóa dân gian xứ Thanh từ những năm tám mươi của thế kỷ trước. đồng thời, ông mong muốn sau Hội nghị sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa những đóng góp sát thực của các học giả, các nhà nghiên cứu trong và ngoài tỉnh để ông cùng Nhà xuất bản Thanh Hóa chỉnh sửa hướng đến một tác phẩm hoàn thiện cả về mặt học thuật cả về kỹ thuật và văn phong.

P.V
 


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 119
 Hôm nay: 7992
 Tổng số truy cập: 7528675
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa