Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Văn nghệ   /   Tọa đàm nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Minh Hiệu, nhà viết kịch Hà Khang
Tọa đàm nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Minh Hiệu, nhà viết kịch Hà Khang

Chiều ngày 24 tháng 2 năm 2024, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa tổ chức Tọa đàm nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh (1924-2024) nhà thơ Minh Hiệu, nhà thơ, nhà viết kịch Hà Khang. Tham dự buổi tọa đàm có đại diện sở, ban, ngành, đơn vị; các CLB, các nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu, cùng gia đình nhà thơ Minh Hiệu và các cơ quan báo đài tới dự và đưa tin.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm


Trong lịch sử văn học Việt Nam, thơ ca kháng chiến có một vị trí đặc biệt bởi được hình thành trong một giai đoạn hào hùng của dân tộc. Bên cạnh những những tên tuổi lớn ở giai đoạn này như Thôi Hữu, Trần Mai Ninh, Nguyên Hồng,… nhà thơ Minh Hiệu và nhà thơ, nhà viết kịch Hà Khang cũng là những tác gia có nhiều đóng góp cho thơ ca kháng chiến, làm nên sự vẻ vang của thi ca Thanh Hóa.
Nhà thơ Minh Hiệu, tên thật là Nguyễn Minh Hiệu, sinh ra trong một gia đình trung lưu, xã Trường Giang, huyện Nông Cống. Sau khi dự lớp huấn luyện văn nghệ khóa II năm 1948 của Đoàn văn nghệ Liên khu IV ở làng Quần Tín (Thanh Hóa), ông đi vào chiến trường. Với hơn10 tập sách in chung và riêng cùng một đời cống hiến cho văn nghệ Năm 2017 ông vịnh được tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT cho các công trình nghiên cứu văn nghệ dân gian. Tên ông đã được đặt tên cho một tuyến phố ở thành phố Thanh Hóa. Minh Hiệu còn là một trong số các nhà thơ mở đầu cho thời kỳ văn học hiện đại Thanh Hóa với khí chất phóng khoáng, ngang tàng, đã tạo nên một phong trào sáng tác sâu rộng, kế thừa được truyền thống thơ ca trước cách mạng Tháng Tám; có những cách tân mạnh bạo, thể hiện sát đúng nội dung và yêu cầu khách quan, không ngừng vận động, biến đổi, bên cạnh cái gân guốc tạo hình sắc sảo, chắt lọc là cái tự nhiên, thoải mái...

Họa sĩ Phạm Duy Phương, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa Phát biểu


Nhà thơ, nhà viết kịch Hà Khang tên thật là Hà Phúc Khang, quê gốc ở Ninh Bình, nhưng theo gia đình vào Thanh Hóa, lập nghiệp và sống đến cuối đời. Từ năm 1945 ông đã là hội viên Hội Văn hóa cứu quốc và tham gia hoạt động Bình dân học vụ. Ông cũng chính là thành viên thành lập Hội Văn nghệ Thanh Hóa năm 1974. Thơ Hà Khang chính là cuộc đời của những người lính gian lao, xuất thân là nông dân, bước vào trang thơ, họ mang theo cái lấm láp bùn đất, cái mộc mạc chân chất của người nông dân, nhưng họ cũng là hình ảnh sáng ngời hình ảnh quê hương hiện lên trong khói lửa đau thương.
Bằng nỗ lực lao động sáng tạo nghệ thuật nghiêm cẩn và hết mình, nhà thơ Minh Hiệu và nhà thơ, nhà viết kịch Hà Khang đã để lại một sự nghiệp văn học đáng ngưỡng mộ với khối lượng lớn các sáng tác văn học nghệ thuật và công trình nghiên cứu có giá trị cho sự nghiệp sáng tác về đề tài chiến tranh, cách mạng và tình yêu quê hương, đất nước. Buổi tọa đàm có 13 tham luận được trình bày và các nhà văn, nhà thơ chia sẻ kỷ niệm, thể hiện tấm lòng tri ân tới nhà thơ Minh Hiệu và nhà thơ Hà Khang.

Hội Văn học Nghệ thuật tặng hoa tri ân và cảm ơn gia đình cố nhà thơ Minh Hiệu


Buổi tọa đàm một lần nữa chúng ta bày tỏ lòng ngưỡng mộ, lòng biết ơn hai nhà thơ đã khai phá và dày công vun đắp một dòng thơ yêu nước và cách mạng. Một phong trào thơ gắn liền với vận mệnh của dân tộc, một giai đoạn hào hùng của đất nước. Tên tuổi của hai nhà thơ sẽ mãi khắc sâu trong tâm thức của những người yêu thơ không riêng gì ở xứ Thanh mà lan tỏa trên khắp cả nước.
                                                                                                                         

L.T


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 134
 Hôm nay: 5423
 Tổng số truy cập: 7579750
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa