Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Tin trong tỉnh   /   Hội thảo khoa học “Văn hóa Đông Sơn - 100 năm phát hiện, bảo tồn và phát huy giá trị”
Hội thảo khoa học “Văn hóa Đông Sơn - 100 năm phát hiện, bảo tồn và phát huy giá trị”

Sáng ngày 9 tháng 8 năm 2024, tại khách sạn Phượng Hoàng (Tp. Thanh Hóa) Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa phối hợp với Viện Khảo cổ học và Hội Khảo cổ học Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Văn hoá Đông Sơn -100 năm phát hiện, bảo tồn và phát huy giá trị” (1924 - 2024). Tới tham dự Hội thảo có đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Viện khảo cổ học, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Hội khảo cổ học Việt Nam cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh; các trường đại học, nhà nghiên cứu, nhà khoa học cùng các cơ quan báo chí tới dự và đưa tin.

Đại biểu tham dự Hội thảo


Hội thảo nhằm kỷ niệm 100 năm phát hiện văn hoá Đông Sơn, lịch sử, quá trình nghiên cứu cũng như những thành tựu đã đạt được. Bên cạnh đó, hội thảo tập trung đánh giá những thành tựu, thực trạng trong công tác bảo tồn, nghiên cứu văn hóa Đông Sơn, trên cơ sở kết quả điều tra, thăm dò, khai quật và nghiên cứu trong suốt một thế kỷ qua và kết quả nghiên cứu mới nhất gần đây. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm, bài học, hướng nghiên cứu mới, đưa ra những triển vọng trong công tác bảo tồn, nghiên cứu và phát huy giá trị văn hóa Đông Sơn trong thời gian tới.
Đồng chí Đầu Thanh Tùng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc, nhấn mạnh: Hội thảo “Văn hóa Đông Sơn - 100 năm phát hiện, bảo tồn và phát huy giá trị” là hoạt động khoa học mang tính cấp thiết và có ý nghĩa thực tiễn trong việc bổ sung những luận cứ khoa học xác đáng, nhằm khẳng định vị trí, vai trò, ý nghĩa lịch sử quan trọng của nền Văn hoá Đông Sơn trong diễn trình lịch sử dân tộc nói chung và với quê hương Thanh Hóa nói riêng suốt 100 năm qua; giúp cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ ở Thanh Hóa thêm hiểu biết sâu sắc và tự hào về truyền thống, lịch sử - văn hóa của quê hương, đất nước. Tỉnh Thanh Hóa luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của các Cục, Vụ, Viện chuyên ngành, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu tiếp tục quan tâm, đồng hành, giúp tỉnh Thanh Hóa về cơ sở khoa học để hoàn thiện các đề án, kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể cho tương lai trong bảo tồn và phát huy giá trị Văn hóa Đông Sơn.

Đồng chí Đầu Thanh Tùng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc Hội thảo


Hội thảo có 30 tham luận của các chuyên gia, các nhà khoa học thuộc các lĩnh vực lịch sử, khảo cổ, di sản, bảo tàng…, những người nhiều năm trực tiếp khai quật, nghiên cứu văn hóa Đông Sơn. Tập trung thảo luận về những thành tựu cơ bản và triển vọng của 100 năm phát hiện, nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn; các di tích tiền Đông Sơn - Đông Sơn ở lưu vực sông Mã; môi trường sống của người Việt cổ qua nghiên cứu các di tích văn hóa Đông Sơn ở lưu vực sông Mã;… Đồng thời, một số đại biểu đề xuất các giải pháp bảo tồn, bảo vệ cụm di tích khảo cổ Đông Sơn; kiến nghị tỉnh Thanh Hóa cần hoàn thiện hồ sơ đề xuất công nhận Di tích quốc gia đặc biệt đối với cụm Di tích khảo cổ Đông Sơn trên đất Thanh Hóa; xây dựng bảo tàng Văn hóa Đông Sơn tại Thanh Hóa; triển khai các chương trình điều tra, nghiên cứu, hội thảo về Văn hóa Đông Sơn. 

L.T


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 136
 Hôm nay: 912
 Tổng số truy cập: 8917014
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa