Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Tin trong tỉnh   /   Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước
Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước

Sáng ngày 12 tháng 08 năm 2024, tại Hội trường Ban tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa đã diễn ra Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quết 33 - NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
Chủ trì Hội nghị có đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị


Thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 85-KH/TU ngày 04/8/2014 và tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết đến đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh. Cấp ủy các cấp căn cứ văn bản của Trung ương, của Tỉnh, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, phù hợp với địa phương, đơn vị để quán triệt, triển khai thực hiện, gắn với việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương về văn hóa, văn học, nghệ thuật. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập, quán triệt Nghị quyết đạt trên 98%.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Trong 10 năm qua, thực hiện nghị quyết 33, Hoạt động văn học, nghệ thuật luôn bám sát các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn cuộc sống. Trên địa bàn tỉnh có 498 văn nghệ sĩ. Đội ngũ văn nghệ sĩ được quan tâm, tạo điều kiện phát huy tinh thần sáng tạo, tích cực sáng tác ra các tác phẩm có giá trị, phản ánh trung thực, khách quan, sinh động hiện thực đời sống, sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Trong 10 năm qua, có trên 30.100 tác phẩm văn học, nghệ thuật được sáng tác, trong đó một số tác phẩm đã đạt giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật. Công tác nghiên cứu lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật có nhiều nét mới, nhiều công trình nghiên cứu được các nhà chuyên môn đánh giá cao, được độc giả đón nhận. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ sáng tạo và phổ biến tác phẩm văn học; chế độ đãi ngộ tài năng nghệ thuật được ban hành đã kịp thời động viên, khích lệ các hoạt động của đội ngũ văn nghệ sĩ trong tỉnh. 
Hoạt động báo chí, xuất bản: Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh, Tạp chí Văn nghệ xứ Thanh, Nhà xuất bản Thanh hóa, hệ thống thông tin cơ sở, các tạp chí khoa học,... đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền về xây dựng và phát triển văn hóa, con người, trong đó nhiều chuyên trang, chuyên mục hấp dẫn… Cũng trong 10 năm qua, đã có trên 1,46 triệu lượt tin, bài, ảnh, phóng sự được đăng tải trên báo, đài, hệ thống thông tin cơ sở toàn tỉnh và phối hợp gửi đăng, phát trên sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam cùng các báo, đài Trung ương.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Tuấn Sinh và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Xuân Yên trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 33


Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp theo tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW; gắn việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW với Nghị quyết số 17-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục xây dựng, phát triển văn hóa và con người Thanh Hóa trong thời kỳ mới. Tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội về xây dựng và phát triển văn hóa, con người. Các cấp ủy đảng, chính quyền cơ quan, đơn vị phải xác định xây dựng, phát triển văn hóa, con người Thanh Hóa gắn với nhu cầu hội nhập trong thời kỳ mới là mục tiêu, nhiệm vụ vụ thường xuyên, lâu dài để phát triển nhanh và bền vững.
Tại hội nghị, có 03 cá nhân là hội viên Hội VHNT Thanh Hóa trong số 16 cá nhân và 17 tập thể đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW.


                                                                        Minh Hằng


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 142
 Hôm nay: 946
 Tổng số truy cập: 8917048
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa