Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Văn nghệ   /   Ban Sân khấu tổ chức Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027
Ban Sân khấu tổ chức Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027

Sáng ngày 22 tháng 6 năm 2022, Ban Sân khấu thuộc Hội Văn học nghệ thuật Thanh Hóa tổ chức Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027. Tới dự Đại hội có Họa sỹ Phạm Duy Phương, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa cùng các đồng chí trong Thường trực Hội và đông đủ hội viên Ban Sân khấu.

Toàn cảnh Đại hội


Thay mặt Đoàn Chủ tịch, NSND Nguyễn Ngọc Quyền - Trưởng Ban Sân khấu đã trình bày báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2017-2022. Theo đó, nhiệm kỳ vừa qua của Ban Sân khấu có sự đan xen giữa những thuận lợi và khó khăn. Cùng với đội ngũ văn nghệ sỹ của tỉnh nhà, các nghệ sỹ sân khấu đã phát huy thuận lợi, khắc phục những khó khăn, trăn trở, lao động sáng tạo nghệ thuật, xứng đáng là chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng bộ, xứng đáng với lòng tin yêu của nhân dân và các dân tộc tỉnh nhà. Các nghệ sỹ trên mọi lĩnh vực công tác đã hăng say sáng tạo, là lực lượng nòng cốt của các vở diễn, của các chương trình lễ hội, lễ kỷ niệm của tỉnh và của các ngành điển hình như: Tổ chức các hoạt động biểu diễn mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Bầu cử Quốc hội và Bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp; Lễ hội Lam Kinh, Lê Hoàn, Mai Am Tiêm; Lễ Kỷ niệm 600 năm khởi nghĩa Lam Sơn; Lễ Kỷ niệm 700 năm ngày mất nhà sử học Lê Văn Hưu,… Không những vậy, có nhiều nghệ sỹ đã sáng tạo nhiều chương trình nghệ thuật mang tầm cỡ quốc gia, được dư luận trong nước đánh giá cao như: Đoàn Nghệ thuật Chèo của Nhà hát nghệ thuật truyền thống dàn dựng vở diễn “Anh Bụt Mọc” - Đạo diễn NSND Nguyễn Hải Thọ tham gia Hội diễn Công an toàn quốc; Đoàn Kịch tham dự Hội diễn toàn quốc vở diễn “Vầng sáng”,… Ngoài việc đóng góp cho sân khấu chuyên nghiệp, các hội viên Ban Sân khấu còn là thầy, là tác giả, là đạo diễn của phong trào sân khấu không chuyên trên khắp các vùng miền trong tỉnh, là lực lượng nòng cốt của chiến lược xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Hầu hết các nghệ sỹ sẵn sàng về cơ sở xây dựng và giúp cơ sở đào tạo được nhiều thế hệ diễn viên, nhạc công không chuyên, xây dựng được nhiều câu lạc bộ: Tuồng, Chèo, Dân ca ở khắp các huyện trong tỉnh. Nhiều tác phẩm sân khấu không chuyên đã phản ánh chân thực đời sống xã hội, được nhân dân đón nhận. 

Nhà thơ Nguyễn Văn Túy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội VHNT Thanh Hóa phát biểu chỉ đạo Đại hội


Trong nhiệm kỳ qua, với những nỗ lực, phấn đấu vượt bậc, Ban Sân khấu đã có 03 nghệ sỹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân và 03 nghệ sỹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú. Bên cạnh đó, các nghệ sỹ trong Ban cũng đã đoạt nhiều Huy chương Vàng, Huy chương Bạc, nhiều Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh,… Ngoài ra còn rất nhiều nghệ sỹ viết kịch bản, dàn dựng cho các Đài Phát thanh - Truyền hình cho các địa phương, các ngành, các đơn vị trong và ngoài tỉnh đã đoạt nhiều giải thưởng cao.
Đại hội cũng đã nhìn nhận, đánh giá những hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ qua đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho nhiệm kỳ 2022-2027. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng như: Lãnh đạo Ban liên hệ mật thiết với Trung tâm Văn hóa tỉnh đề xuất, phối hợp, mở lớp đào tạo nhiều hơn nữa đội ngũ tác giả, đạo diễn của cơ sở để tăng cường nguồn lực cho sân khấu không chuyên và là hậu thuẫn cho sân khấu chuyên nghiệp; Quan hệ mật thiết với Hội VHNT Thanh Hóa, Chi hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tại Thanh Hóa, Trung ương Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên trong lao đông, sáng tạo nghệ thuật và trao tặng danh hiệu, giải thưởng;…
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, nhà thơ Nguyễn Văn Túy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội VHNT Thanh Hóa đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần yêu nghề, vượt khó vươn lên cũng như tinh thần sáng tạo trong lao động nghệ thuật của các nghệ sỹ, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của tỉnh vừa đáp ứng được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng. Bên cạnh việc ghi nhận những thành tích đã đạt được của Ban Sân khấu trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội mong rằng toàn thể hội viên Ban Sân khấu sẽ sáng suốt bầu ra ban lãnh đạo khóa X, nhiệm kỳ 2022-2027 vừa có tài vừa có tâm, giàu lòng nhiệt huyết và có trách nhiệm với nghề, góp phần đưa Ban Sân khấu nói riêng và Hội VHNT Thanh Hóa nói chung ngày càng phát triển vững mạnh.

Họa sỹ Phạm Duy Phương - Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa tặng hoa chúc mừng Lãnh đạo Ban Sân khấu khóa X, nhiệm kỳ 2022-2027


Đại hội đã tiến hành bầu ra lãnh đạo Ban Sân khấu khóa X, nhiệm kỳ 2022-2027, kết quả NSND Nguyễn Ngọc Quyền được Đại hội bầu làm Trưởng Ban, NSƯT Vũ Trọng Huỳnh và Tác giả, đạo diễn Nguyễn Huy Sơn được Đại hội bầu làm Phó Trưởng Ban.
                                                                                                                                 

Q.T
 


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 129
 Hôm nay: 7758
 Tổng số truy cập: 7572986
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa