Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Văn nghệ   /   Khai mạc triển lãm mỹ thuật “Người đàn bà trên sân ga vũ trụ” của họa sỹ Đỗ Chung
Khai mạc triển lãm mỹ thuật “Người đàn bà trên sân ga vũ trụ” của họa sỹ Đỗ Chung

Chiều ngày 7 tháng 6 năm 2024, tại Trung Tâm triển lãm Hội chợ và Quảng cáo tỉnh Thanh Hóa tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Người đàn bà trên sân ga vũ trụ” của họa sỹ Đỗ Chung. Đến dự buổi lễ có họa sỹ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội mỹ thuật Việt Nam, đại diện các sở, ban, ngành cùng đông đảo họa sỹ và công chúng yêu mỹ thuật.
Triển lãm giới thiệu hơn 40 bức tranh sơn dầu trừu tượng đa kích cỡ, có những bức khổ lớn đến 2mx5m, khiến người xem vừa chìm đắm trong từng chi tiết vi tế, vừa choáng ngợp trước vũ trụ vô biên của họa sĩ. Tranh của ông gây ấn tượng về chiều sâu đa tầng không gian, sức gợi tưởng tượng và dòng chảy sự sống mãnh liệt. Trước triển lãm này, họa sĩ Đỗ Chung đã có 7 triển lãm khác, đều có chữ “đàn bà” trong tên triển lãm: “Người đàn bà trên hoang mạc”, “Người đàn bà đi tới mặt trời”, “Người đàn bà trên sông Hằng”…

Các đại biểu cắt băng khạc mạc triển lãm


Tiến sĩ, họa sĩ Đỗ Chung, sinh năm 1947 tại Thọ Xuân, Thanh Hóa. Từ nhỏ ông đã mê vẽ và vẫn miệt mài đến hiện tại. Đỗ Chung từng tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, ông thực hiện thành công Luận án Tiến sĩ nghệ thuật học với đề tài hoa văn trống đồng Đông Sơn. Cách đây gần 25 năm, hoạ sĩ từng được Trung tâm Văn hóa Pháp Việt mời sang tổ chức triển lãm tranh và nghiên cứu mỹ thuật thế giới trong 2 năm (1996 -1997) tại thủ đô Paris. Đó cũng chính là quãng thời gian ông chuyên tâm nghiên cứu các trào lưu hội họa, chiêm ngưỡng tác phẩm của các bậc thầy hội họa thế giới và quyết định chọn hội họa trừu tượng làm hướng đi chính cho sáng tạo hội họa của mình. Với cá tính hội họa rất mạnh, Đỗ Chung tìm thấy hội họa trừu tượng là nơi có thể thể hiện trọn vẹn nhất cái tôi của mình trên tranh. Ngoài cuộc triển lãm đặc biệt thành công ở Paris, trong hơn 20 năm qua, Đỗ Chung đã từng tổ chức nhiều triển lãm cá nhân ấn tượng trong và ngoài nước.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng: Nét vẽ, tác phẩm của họa sĩ Đỗ Chung đầy bí ẩn. Ông đánh giá cao sự sáng tạo sung mãn của họa sĩ Đỗ Chung, bất chấp tuổi già, sức yếu. Dù không có hình bóng đàn bà trong tranh, nhưng ông luôn ám ảnh hình ảnh này trong từng đường nét. Tranh của Đỗ Chung như nói thay nỗi lòng phụ nữ, động viên họ hướng đến những giá trị mà mình luôn tìm kiếm. Chúng ta cũng không nên giải thích có kết cấu này trong tranh của Đỗ Chung. Với xu thế của nghệ thuật đương đại Việt Nam, việc xuất hiện thế hệ cao niên cũng là trao lại tình yêu cho thế hệ sau, theo đuổi đam mê mà thế hệ trước có thể chưa kịp hoàn tất. 

Họa sỹ Đỗ Chung và bạn bè, đồng nghiệp tại triển lãm 


Triển lãm diễn ra tại Trung tâm triển lãm, Hội chợ và Quảng cáo tỉnh Thanh Hóa từ ngày 7/6 đến ngày 11/5/2024.

L.T


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 153
 Hôm nay: 7519
 Tổng số truy cập: 8399121
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa