Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Văn nghệ   /   Tọa đàm mạch nguồn thơ Phạm Xuân Quý
Tọa đàm mạch nguồn thơ Phạm Xuân Quý

Sáng ngày 19 tháng 5 năm 2024, Hội Khoa học Thủy lợi Thanh Hóa tổ chức buổi Tọa đàm mạch nguồn thơ của kỹ sư Phạm Xuân Quý. Đây là một trong những hoạt động hướng tới thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đến dự buổi tọa đàm có nhà LLPB Thy Lan - Phó Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh; cùng các nhà thơ trong tỉnh và đông đủ hội viên của Hội KHTL.
Với nhiệt huyết yêu nghề từ trong thực tiễn công tác thủy lợi tại tỉnh Thanh Hóa, nhiều kỹ sư, cán bộ, công nhân viên ngành thủy lợi đã viết lên những áng thơ văn nói về tình đất, tình người, nghề thủy lợi lắm gian truân nhưng rất trân quý, gắn bó cuộc đời mình góp phần làm đẹp cho quê hương, đất nước. Với kỹ sư thủy lợi Phạm Xuân Quý - Phó Chủ tịch Hội HKTL Thanh Hóa là một minh chứng rõ nét, anh đã cho ra đời 2 tập thơ “Dòng sông cát chảy” và “Sông nước cuộc đời” với hơn 100 bài thơ. 

Nhà LLPB Thy Lan - Phó Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa tặng hoa chúc mừng kỹ sư Phạm Xuân Quý


Tại buổi tọa đàm có chín tham luận đều đánh giá cao về nội dung, tư tưởng, nghệ thuật thơ Phạm Xuân Quý. Các tham luận đều cho rằng tình thơ được thể hiện ở những câu thơ giàu sức hình ảnh và có tính biểu cảm. Trên cái nền của tình yêu và cuộc sống trong sáng nhất, với tri thức phong phú của nhà khoa học đã trả giá bằng chính trải nghiệm nghề nghiệp, nhà thơ đã trung thực phản ánh những thực tế không nên có và mạnh dạn lên tiếng cảnh báo. Tất cả làm toát lên một tâm hồn thơ bình dị mà trong trẻo, đầy lãng mạn nhưng không thô, cái tình của người làm thủy lợi và nghề nông nghiệp trong thơ được làm rõ; đó chính là những tâm sự dốc ra tận đáy lòng mà không trải nghiệm thực tế chắc gì đã rút ra được... Tuy nhiên một số nhà thơ có ý kiến cho rằng thơ của Phạm Xuân Quý đôi chỗ còn hiền quá, thật quá, chưa có nhiều đột phá, và cũng không tránh khỏi những lối trúc trắc về ngôn từ và vần điệu. Có lẽ ở đây những từ ngữ về kỹ thuật đã lấn át ngôn từ của thi ca.
Tọa đàm không chỉ thể hiện sự trân trọng với thơ và những lao động nghệ thuật của kỹ sư Phạm Xuân Quý. Đồng thời, là dịp để giao lưu, trao đổi về thơ văn giữa những người làm công tác khoa học kỹ thuật với các văn nghệ sĩ làm công tác văn học nghệ thuật, tạo nên sự gắn bó chặt chẽ hơn giữ hai lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh Thanh Hóa. 

L.T


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 2015
 Hôm nay: 6164
 Tổng số truy cập: 8397766
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa