Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Văn nghệ   /   Tọa đàm khoa học 100 năm sinh nhà văn hóa Mai Bình
Tọa đàm khoa học 100 năm sinh nhà văn hóa Mai Bình

Sáng ngày 9 tháng 8 năm 2024, tại Hội trường Hội VHNT Thanh Hóa, Ban Văn nghệ dân gian thuộc Hội VHNT Thanh Hóa tổ chức tọa đàm khoa học: 100 năm sinh nhà văn hóa Mai Bình. Tham dự buổi tọa đàm có họa sĩ Phạm Duy Phương - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa; các đồng chí trong Thường trực Hội; đại diện thân nhân cố nhà văn hóa Mai Bình; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ; đại diện các Ban Sân khấu, Ban Lý luận phê bình, Ban Thơ, Ban Văn xuôi cùng đông đủ hội viên Ban Văn nghệ dân gian.

Toàn cảnh buổi tọa đàm


Nhà văn hóa Mai Bình sinh năm 1924 tại làng Viềng, xã Nga Trường, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Cuộc đời, sự nghiệp của ông gắn liền với công tác quản lý và sáng tác văn hóa, văn học nghệ thuật xứ Thanh. Năm 1954 đến năm 1960 ông giữ chức Phó Trưởng phòng Quản lý nghiệp vụ Ty Văn hóa Thanh Hóa. Năm 1960 đến năm 1976 ông giữ chức Trưởng phòng Quản lý nghiệp vụ. Từ 1976 đến khi nghỉ chế độ hưu trí, ông giữ chức Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin Thanh Hóa, nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. Trong quá trình công tác dù ở cương vị nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc chức trách nhiệm vụ được giao. Ông là người giữ và truyền lửa, luôn cổ vũ, động viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho lớp trẻ nghiên cứu và sáng tạo Văn hóa, văn học nghệ thuật. Tháng 6 năm 1974 Đại hội Hội VHNT Thanh Hóa lần thứ nhất, ông được bầu vào Uỷ viên BCH Hội; tháng 6 năm 1983 Đại hội lần thứ hai ông được Đại hội tin tưởng bầu vào Ban Thường vụ, giữ chức danh Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa. Suốt quá trình hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật, nhà văn hóa Mai Bình đã có nhiều tác phẩm, kịch bản sân khấu có nội dung tư tưởng tốt, giá trị nghệ thuật cao, phục vụ nhiệm vụ chính trị, cổ vũ động viên nhân dân trong và ngoài tỉnh hăng say lao động sản xuất và chiến đấu. Các kịch bản của ông được các đoàn dàn dựng như: Chiếc khăn hồng (1962); Nghĩa quân Lam Sơn (1962); Cùng chung trận tuyến (1965); Cô gái bến phà (1966); Rực lửa Diên Hồng (1967); Trống trận Ba Đình (1975); Lửa Hang Treo (1984),… Các kịch bản, vở diễn này đã đạt nhiều giải thưởng cao trong các Hội diễn, liên hoan sân khấu Toàn quốc. Ông cũng là người sáng tác câu đối Hán Việt và Quốc ngữ tiêu biểu của Thanh Hóa.

Nhà nghiên cứu Trần Thị Liên trình bày tham luận tại tọa đàm


Với 8 tham luận được trình bày tại tọa đàm, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào hai nội dung chính: Về sáng tác kịch bản sân khấu của nhà văn hóa Mai Bình; Về vai trò quản lý văn hóa, văn nghệ và giới thiệu một số câu đối tiêu biểu của tác giả Mai Bình. Nhìn chung các tham luận đã làm nổi bật chân dung nhà văn hóa Mai Bình với những đóng góp, cống hiến cho Văn hóa, văn nghệ xứ Thanh nói riêng và Việt Nam nói chung.
Tọa đàm nhằm đánh giá một cách toàn diện, đầy đủ vai trò của nhà văn hóa Mai Bình trong công tác quản lý văn hóa, văn nghệ, sáng tác kịch bản sân khấu, câu đối xứ Thanh, từ đó, đề xuất các giải pháp, phát huy các giá trị văn hóa, nghệ thuật mà ông để lại trong bối cảnh hiện nay, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tọa đàm cũng là dịp bày tỏ lòng tri ân đối với những đóng góp của ông vì sự phát triển của văn hóa, văn nghệ xứ Thanh trong dòng chảy văn hóa, văn nghệ nước nhà.
                                                                                                                             

Q.T


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 261
 Hôm nay: 2275
 Tổng số truy cập: 8937892
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa