Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Tiến tới Đại Hội VHNT Thanh Hóa lần thứ IX   /   Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017-2022 thành công tốt đẹp
Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017-2022 thành công tốt đẹp

Trong 2 ngày, ngày 30 và 31 tháng 12 năm 2017, tại Trung tâm hội nghị 25B của tỉnh, Hội VHNT Thanh Hóa đã tiến hành Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017-2022. Dự đại hội có 411 hội viên, thuộc 11 ban chuyên ngành của Hội.
Đại hội vinh dự được đón đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa và nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Thường trực UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đến dự và chỉ đạo đại hội. Dự đại hội còn có các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh, Thường trực ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, đại diện lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh, một số huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh. Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Ngọc Thiện, Tổng Biên tập tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam; Nhà thơ Lê Tuấn Lộc, nhà thơ dịch giả Lê Bá Thự, nhà báo Đào Xuân Hưng, nhà báo Lê Xuân Sơn... đại diện cho anh chị em văn nghệ sỹ, báo chí quê Thanh đang sinh sống và làm việc tại thủ đô đã về chung vui cùng đội ngũ văn nghệ sỹ quê hương.
Nhà thơ Phan Chín, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Quảng Nam, Tổng Biên tập tạp chí Đất Quảng đến dự, mang theo tình cảm thân thiết của anh chị em văn nghệ sỹ tỉnh Quảng Nam kết nghĩa đến với những người lao động sáng tạo văn học, nghệ thuật xứ Thanh.
Hội VHNT tỉnh Ninh Bình và Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Nghệ An láng giềng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.
Với tiêu đề Đổi mới sáng tác, quảng bá văn học, nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, quê hương, Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ VIII (2012-2017) nêu rõ: “Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp trên tinh thần quán triệt Nghị quyết của Bộ Chính trị khóa X về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”; Nghị quyết hội nghị lần thứ 9 - Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, lần thứ XVIII. 5 năm qua, văn học nghệ thuật Thanh Hóa đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng; vai trò và vị thế của Hội được khẳng định và nâng cao; tạo ra được diện mạo mới góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, rõ nét sắc thái xứ Thanh.
Những thành tựu trong lao động sáng tạo văn học, nghệ thuật 5 năm qua, đã khẳng định Hội VHNT Thanh Hóa là tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, là mái nhà chung ấm áp của anh chị em hội viên; đội ngũ văn nghệ sỹ tỉnh Thanh thực sự là tài sản quý báu, niềm tin tưởng, tự hào của gần 4 triệu người dân Thanh Hóa”.
Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao thành tựu của anh chị em văn nghệ sỹ trong 5 năm qua, đồng chí biểu dương và ghi nhận những cố gắng của đội ngũ văn nghệ sỹ tỉnh nhà đã vượt qua những khó khăn trở ngại trong cuộc sống, bám sát đời sống, sáng tạo nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị; khẳng định vai trò của văn học và nghệ thuật trong đời sống xã hội và đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; Góp phần nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa của nhân dân. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng gợi mở một số vấn đề để đại hội thảo luận và mong muốn Hội và đội ngũ văn nghệ sỹ tỉnh nhà đoàn kết, bám sát đời sống xã hội, miệt mài lao động sáng tạo, cho ra đời những tác phẩm văn học, nghệ thuật xứng tầm với vị thế của tỉnh nhà, đáp ứng lòng mong mỏi của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh. 
Thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Thường trực đã phát biểu chỉ đạo đại hội. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBTQ chúc mừng những thành tựu của đội ngũ văn nghệ sỹ tỉnh Thanh Hóa trong 5 năm qua trên tất cả các chuyên ngành văn học, nghệ thuật. Đồng chí khẳng định Văn học, nghệ thuật Thanh Hóa đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của Văn học, nghệ thuật cả nước. Đồng chí mong rằng anh chị em văn nghệ sỹ xứ Thanh đoàn kết, sáng tạo để có nhiều thành tựu xuất sắc hơn nữa, mang tầm thời đại, mang đậm sắc thái văn hóa xứ Thanh, góp phần xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của cả nước.
Tham luận tại đại hội, các nhà văn Lê Xuân Giang, nhạc sỹ Văn Hòe, nghệ sỹ ưu tú Ngọc Quyền, nhà thơ Lâm Bằng, họa sỹ Hoàng Linh, nhà thơ Phạm Tiến Triều... đều nhất trí cao với báo cáo tổng kết nhiệm kỳ VIII và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ IX được trình bày tại đại hội. Các ý kiến tham luận đều đi sâu phân tích những mặt mạnh, mặt yếu, những việc đã làm được và chưa làm được của mỗi chuyên ngành. Từ đó đề xuất những giải pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt động của mỗi chuyên ngành và của phong trào chung. 
Đại hội đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ IX (2017-2022), là: “Xây dựng Hội Văn học Nghệ thuật phát triển về đội ngũ, vững vàng về tổ chức, thực sự là tổ chức Chính trị-xã hội-nghề nghiệp vững mạnh ở địa phương; Tập hợp và đoàn kết rộng rãi các văn nghệ sĩ gắn bó máu thịt với cuộc sống của nhân dân; không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đưa VHNT phát triển lên một trình độ mới, có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Văn học nghệ thuật tỉnh Thanh mang tính dân tộc, hiện đại, rõ nét sắc thái xứ Thanh; xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, quê hương; góp phần tích cực vào sự phát triển nền văn học nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ mới”.
Đại hội đã thông qua Báo cáo sửa đổi Điều lệ và thông qua toàn văn Điều lệ Hội VHNT Thanh Hóa. Điều lệ Hội VHNT Thanh Hóa có 6 chương, 22 điều.
Với tinh thần cầu thị, dân chủ, trách nhiệm, đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội VHNT Thanh Hóa khóa IX, nhiệm kỳ 2017-2022 gồm 17 thành viên, đủ số lượng, đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu, có đổi mới và có kế thừa, thể hiện sự đoàn kết, thống nhất, hội tụ được trí tuệ, tâm huyết và năng lực sáng tạo cũng như năng lực quản lý để tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà đại hội đã đề ra.
Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017-2022 Hội VHNT Thanh Hóa kết thúc trong niềm vui chung và niềm phấn khởi, tin tưởng về một giai đoạn phát triển mới của Văn học, nghệ thuật xứ Thanh - Giai đoạn Đất nước và Quê hương ở một tầm cao mới của sự phát triển và hội nhập.

* Cũng trong ngày 31-12-2017, Hội VHNT Thanh Hóa đã tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng; và đón nhận cờ thi đua của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa; nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, lãnh đạo một số Ban, ngành của tỉnh, một số huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh, đại diện Ban liên lạc văn nghệ sỹ-báo chí đồng hương Thanh Hóa tại Hà Nội... đã đến dự. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã gắn huân chương Lao động hạng Nhì lên lá cờ truyền thống của Hội VHNT Thanh Hóa. Nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao cờ thi đua năm 2017 cho Hội VHNT Thanh Hóa.
Cũng dịp này, Hội VHNT Thanh Hóa đã tổ chức trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VHNT Việt Nam và trao giải thưởng Lê Thánh Tông năm 2016 cho các hội viên có nhiều đóng góp cho phong trào và có thành tựu trong lao động sáng tạo.
                                                             Lâm Bằng (Lược thuật)


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 123
 Hôm nay: 7947
 Tổng số truy cập: 7453079
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa