Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Chính trị - Xã hội   /   Hội nghị Thanh Hóa - Hàn Quốc “Hội tụ nguồn lực đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”
Hội nghị Thanh Hóa - Hàn Quốc “Hội tụ nguồn lực đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2022), chiều ngày 24 tháng 03 năm 2022, tại Hội trường lớn FLC thành phóp Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã tổ chức Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc với chủ đề “Hội tụ nguồn lực đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”.
Đến dự có đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía lãnh đạo Bộ Ngoại giao, xin trân trọng giới thiệu đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; về phía cơ quan đại sứ quán Hàn Quốc ông Park Noh-wan, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại hàn Dân Quốc tại Việt Nam, cùng toàn thể lãnh đạo đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung Ương và tỉnh Thhanh Hóa; cán bộ các cơ quan, đơn vị thuộc Đại sứ quán Hàn Quốc, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp Hàn Quốc. Dự và đưa tin Hội nghị có các phóng viên báo chí Trung ương và địa phương.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ Thanh Hoá - Hàn Quốc


Trong những năm qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng và được mở rộng trên nhiều lĩnh vực về ngoại giao, kinh tế, văn hóa - xã hội…. Hiệu quả trong hợp tác giữa Hàn Quốc và tỉnh Thanh Hóa chính là điều kiện quan trọng để hai bên mở rộng và nâng tầm mối quan hệ hợp tác trong tương lai. Những kết quả tốt đẹp này cũng chính là điểm tựa tin cậy để Việt Nam - Hàn Quốc nói chung, tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Hàn Quốc nói riêng xây dựng, vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng bền chặt.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thu hút được 37 dự án FDI của Hàn Quốc và liên doanh Hàn Quốc - Nhật Bản, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng hơn 3 tỷ USD. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã viện trợ cho Thanh Hóa 5 dự án ODA, với tổng nguồn vốn hơn 98 triệu USD, tập trung vào lĩnh vực: y tế, giáo dục, giao thông, phát triển đô thị. Các dự án triển khai hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách địa phương.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi gặp gỡ


Ngoài ra trên địa bàn tỉnh còn có 88 doanh nghiệp đang có quan hệ hợp tác, xuất nhập khẩu hàng hóa qua thị trường Hàn Quốc, với kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt hơn 408 triệu USD. Mặt khác, còn có hàng chục doanh nghiệp có sản phẩm có thể xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là may mặc, giày dép, hải sản đông lạnh, bao bì, cói mỹ nghệ, gỗ, dây dẫn điện... Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục kết nối, hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác Hàn Quốc đến khảo sát, triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa. Trọng tâm là đầu tư vào các lĩnh vực trụ cột của tỉnh, như: công nghiệp chế biến chế tạo, du lịch, y tế, nông nghiệp, hạ tầng; đầu tư tại 4 trung tâm kinh tế động lực của tỉnh là TP Thanh Hóa - TP Sầm Sơn, Khu Kinh tế Nghi Sơn, Thạch Thành - Bỉm Sơn, Lam Sơn - Sao Vàng
Tại buổi gặp gỡ thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu, trong đó đồng chí mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư, ký thỏa thuận ghi nhớ đầu tư; sử dụng đất được giao tiết kiệm và hiệu quả; đẩy mạnh đổi mới công nghệ nhằm tăng năng suất, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, khai thác tốt thị trường nội địa và xuất khẩu; đồng thời, quan tâm chăm lo đến đời sống người lao động trong doanh nghiệp, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động để doanh nghiệp và Tỉnh tiếp tục đồng hành và phát triển bền vững. 

Ông Lee Jong-seob, Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tại khu vực Đông Nam Á và Châu Đại dương


Về phía Hàn Quốc đã ghi nhận quả này là kết quả của sự nỗ lực chung giữa hai nước trong việc hỗ trợ các hoạt động kinh tế thông qua việc cho phép các nhân lực chủ chốt của doanh nghiệp nhập cảnh và rút ngắn thời gian cách ly. Đặc biệt, thành quả này là nhờ nỗ lực ứng phó tích cực của Chính quyền địa phương Việt Nam trong phòng chống dịch tại các doanh nghiệp Hàn Quốc và giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Hai nước sẽ tuyên bố tầm nhìn mới về quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thiết lập các phương án cụ thể theo từng lĩnh vực và từng bước triển khai để nâng tầm quan hệ. 
Buổi gặp gỡ cũng đã tiến hành lễ ký kết các biên bản ghi nhớ giữa hai bên Thanh Hóa - Hàn Quốc, tiền đề quan trọng để tỉnh Thanh Hoá và các đối tác Hàn Quốc đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác hữu nghị, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và Hàn Quốc nói riêng và giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung ngày càng bền chặt.
Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc một lần nữa là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Hàn Quốc. Đây cũng là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, nghiên cứu liên kết hợp tác trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu Hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững tại tỉnh Thanh Hóa.
                                                                                         

Minh Hằng


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 132
 Hôm nay: 8224
 Tổng số truy cập: 7444351
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa