Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Chính trị - Xã hội   /   Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022
Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022

Là hoạt động chính và có tầm quan trọng trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2022), chiều ngày 25 tháng 03 năm 2022, UBND tỉnh tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 tại trung tâm Hội nghị FLC thành phố Sầm Sơn.

Ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực, Bộ Ngoại giao


Đến dự Hội nghị về phía Trung Ương có: ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực, Bộ Ngoại giao, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Bá Hoan, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội… Về phía tỉnh Thanh Hóa có: ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh cùng các Lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh. Về phía đại diện Hàn Quốc đại sứ quán Hàn Quốc ông Park Noh-wan, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại hàn Dân Quốc tại Việt Nam cùng lãnh đạo các tổ chức, cơ quan, hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam  đại diện lãnh đạo các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Quảng Trị và các cơ quan thông tấn tham dự.
Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn phát triển tốt nhất, được vun đắp bằng tình hữu nghị và những nỗ lực chung của Nhà nước và nhân dân hai nước. Năm 2022 là năm hai nước đang kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là năm mở ra giai đoạn 30 năm phát triển mới của hai nước với nhiều mục tiêu và thành tựu to lớn hơn. Mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát huy hiệu quả, thực chất; tin cậy chính trị không ngừng được củng cố thông qua các chuyến thăm và tiếp xúc thường xuyên giữa Lãnh đạo cấp cao và các cấp giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước bằng nhiều hình thức 

Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa


Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 9.223 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 74,7 tỷ USD lũy kế tới hết tháng 12/2021; đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba với kim ngạch thương mại song phương đạt 78 tỷ USD trong năm 2021. 
Phát biểu tại Hội nghị ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực, Bộ Ngoại giao đã khẳng định: Quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước thời gian qua cũng đã mang lại nhiều hiệu quả thực chất trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch, giáo dục đào tạo và giao lưu nhân dân. Có thể xem rằng Việt Nam và Hàn Quốc là “những người bạn thật sự của nhau” bởi hiếm có người dân ở đâu hiểu nhau như người dân hai nước, xuất phát từ những điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa.
Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nguồn vắc xin trong nước, Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam như dành tặng Việt Nam gần 1,4 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 (lượng vaccine tài trợ đầu tiên và nhiều nhất của Hàn Quốc cho một quốc gia khác); các hiệp hội và doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam tham gia tích cực đóng góp cho Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19. 

Phiên thảo luận Hợp tác đầu tư và thương mại


Phát biểu tại Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2022, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề nghị: Tỉnh Thanh Hóa mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Hàn Quốc về xây dựng thành phố thông minh, xây dựng chính quyền điện tử, phát triển về giáo dục, y tế, nguồn nhân lực, thị trường lao động, tiếp nhận thêm các dự án viện trợ ODA sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại và vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc trong các lĩnh vực quản lý hành chính công, y tế, giáo dục đào tạo, phát triển hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng đô thị; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Hàn Quốc..., qua đó góp phần thực hiện thành công mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc Việt Nam; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại; đến năm 2045 trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.
Cũng tại Hội nghị này đã diễn ra hai phiên thảo luận với các chủ đề: “Hợp tác về thương mại và đầu tư” và “Hợp tác văn hóa, du lịch và phát triển nguồn nhân lực” qua đó Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng nhìn lại, đánh giá những thành công trong hợp tác giữa hai nước, chỉ ra những tồn tại và định hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới. 

Toàn cảnh hội nghị


Sau Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc, nhiều địa phương và doanh nghiệp sẽ tìm được đối tác phù hợp, nhiều ý tưởng hợp tác sẽ được hoàn thiện để đưa vào triển khai thực chất, hiệu quả. Tin tưởng chắc chắn rằng với tình cảm và quyết tâm của Chính phủ và nhân dân hai nước, Việt Nam - Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác tốt đẹp tạo ra những kết quả tích cực trong thời gian tới.                          
                                                                           

 Minh Hằng


 


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 119
 Hôm nay: 241
 Tổng số truy cập: 7395367
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa