Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Văn nghệ   /   Ban Nhiếp ảnh tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2023
Ban Nhiếp ảnh tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2023

Sáng ngày 14 tháng 3 năm 2023, Ban Nhiếp ảnh - Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa đã tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15-3-1953 -15-3-2023) và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2023. Đến dự có họa sỹ Phạm Duy Phương, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa, các đồng chí Thường trực Hội cùng đông đủ hội viên Ban Nhiếp ảnh.

Toàn cảnh hội nghị


Cách đây 70 năm, vào ngày 15-3-1953, tại Đồi Cọ thuộc bản Bắc, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên thuộc chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL về việc thành lập doanh nghiệp Quốc doanh chiếu bóng và chụp ảnh Việt Nam. Sự kiện này là mốc son hết sức quan trọng đánh dấu sự phát triển và định rõ hướng đi cho Nhiếp ảnh, đồng thời tạo nền móng cho sự phát triển rực rỡ sau này của hai ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh Việt Nam. Ngày 16-12-2002, Nhà nước cho phép chính thức lấy ngày 15-3 hàng năm là Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam. 
Trong suốt 70 năm xây dựng và phát triển, Nhiếp ảnh Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hàng nghìn nghệ sĩ và các nhà hoạt động nhiếp ảnh Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, từ thế hệ các nhà nhiếp ảnh lão thành, các nghệ sĩ - phóng viên chiến trường và thế hệ các nhà nhiếp ảnh trong thời kỳ đổi mới đã dành trọn tâm huyết, tài năng, trí tuệ xây dựng nền Nhiếp ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Họa sỹ Phạm Duy Phương - Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa thay mặt Hội NSNA Việt Nam trao Bằng khen cho NSNA Lê Công Bình đạt thành tích xuất sắc năm 2022


Cùng với sự phát triển của Nhiếp ảnh Việt Nam, những năm qua các hội viên Ban Nhiếp ảnh thuộc Hội VHNT Thanh Hóa đã nỗ lực, hăng say lao động sáng tạo các tác phẩm ảnh nghệ thuật phản ánh toàn diện thành tựu về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh, nhất là các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày kễ lớn của tỉnh, của đất nước. Nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh đã có các tác phẩm tham gia các cuộc thi, triển lãm, liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực, trong nước và quốc tế… góp phần quảng bá hình ảnh của địa phương đến bạn bè trong và ngoài nước.
Cũng tại hội nghị này, Ban Nhiếp ảnh cũng đã triển khai kế hoạch hoạt động năm 2023 với những nội dung quan trọng như: Tập trung cho tập huấn sáng tác, đi thực tế sáng tác; Chuẩn bị tốt tư liệu tham gia cuộc thi ảnh nghệ thuật Du lịch toàn quốc năm 2023, kết thúc vào tháng 6-2023; Tham gia Triển lãm 5 vùng Kinh đô (thường niên); Tham gia Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc miền Trung (thưởng niên); Tham gia cuộc thi ảnh nghệ thuật Biển đảo quê hương (thường niên); Tham gia các cuộc thi ảnh nghệ thuật do Bộ, Ban, ngành Trung ương; và các cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế của các nước tổ chức; Tham gia các cuộc Triển lãm phục vụ công tác tuyên truyền do Hội VHNT Thanh Hóa tổ chức,… 

Các hội viên Ban Nhiếp ảnh chụp ảnh lưu niệm cùng Thường trực Hội VHNT Thanh Hóa


Phát biểu tại hội nghị, họa sỹ Phạm Duy Phương - Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Ban Nhiếp ảnh đã nỗ lực đạt được trong thời gian qua. Đồng chí khẳng định sự kiện này là dịp để các nghệ sỹ nhiếp ảnh cùng nhau ôn lại truyền thống Nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam trên chặng đường 70 năm qua; tri ân các thế hệ nhiếp ảnh đi trước đã có nhiều đóng góp cho nền nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam trong giai đoạn chiến tranh bảo về độc lập, tự do của Tổ quốc. Và đây cũng là dịp để đội ngũ nhiếp ảnh tỉnh ta nhìn lại, đánh giá về chặng đường đã qua và đề ra kế hoạch hoạt động trong thời gian tới. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, lãnh đạo Ban Nhiếp ảnh sẽ chú trọng hơn đến công tác phát triển hội viên trẻ, tạo nguồn kế cận; quan tâm đến việc tổ chức các đợt thực tế sáng tác cho hội viên, nhất là cần phải năng động hơn trong việc kêu gọi nguồn xã hội hóa để phục vụ cho các hoạt động của Ban. Nhân đây, đồng chí cũng kêu gọi các nghệ sỹ nhiếp ảnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, hăng say sáng tác nhiều tác phẩm chất lượng phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, giới thiệu và quảng bá hình ảnh đất, người xứ Thanh… cùng với Hội VHNT Thanh Hóa đóng góp hơn nữa vì sự nghiệp Văn học nghệ thuật tỉnh nhà.
Hội nghị đã trao Bằng khen của Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho NSNA Lê Công Bình vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động phong trào Nhiếp ảnh năm 2022.
                                                                                                             

Quỳnh Thơm


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 124
 Hôm nay: 4318
 Tổng số truy cập: 7440445
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa