Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Tin trong tỉnh   /   Tổng kết cuộc thi ký “Biên cương một dải vững bền”
Tổng kết cuộc thi ký “Biên cương một dải vững bền”


Chiều ngày 15 tháng 1 năm 2024, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Tạp chí Văn nghệ xứ Thanh tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi ký “Biên cương một dải vững bền”. Tới dự có đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện các ban, ngành cùng đông đảo tác giả văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh.

Nhà LLPB Thy Lan, Tổng Biên tập Tạp chí xứ Thanh phát biểu tổng kết


Sau gần một năm kể từ ngày phát động, cuộc thi viết ký “Biên cương một dải vững bền” năm 2023 đã tạo được dấu ấn của sự hội tụ nhiều tác phẩm về chủ đề lực lượng biên phòng và bảo vệ biên cương nhưng đồng thời cũng thu hút đông đảo các cây viết khắp mọi miền đất nước tham dự. Cuộc thi đã lan tỏa ra khỏi biên giới xứ Thanh đến với mọi miền Tổ quốc, thu hút các tác giả dự thi đến từ các tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Giang… Các tác giả đã có 2 chuyến đi thực tế tại các đồn Biên phòng đang đóng quân ở các khu vực thuộc miền Tây xứ Thanh vào dịp tháng 5 và tháng 10/2023, do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh tổ chức.
Nhà lý luận phê bình Thy Lan, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh khẳng định: Dù đã rất cố gắng cuộc thi vẫn còn có những mặt hạn chế cần được rút kinh nghiệm. Các tác phẩm chủ yếu hướng ngòi bút ra tiền tuyến, ít khai thác hậu phương quân đội, thiếu vắng hình tượng người mẹ, người vợ; chưa nhiều tác phẩm khai thác tình đoàn kết Việt - Lào. Một số tác giả đi chưa kỹ, gặp chưa nhiều, chất liệu chưa đủ, chưa thực sự đắm chìm vào tác phẩm nên có những bài ký có được sự khởi đầu tốt, phát hiện ra vấn đề, nhân vật hay nhưng đáng tiếc càng về cuối càng hụt hơi. Giọng văn đa số chủ yếu thiên về tự sự báo chí, ít dừng lại đầu tư cho chi tiết, cho nhân vật, cho thân phận con người, vì thế còn chưa dày dặn những trang văn hào hoa, bay bổng.

Ban tổ chức tặng hoa Ban Giám khảo Cuộc thi


Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 123 tác phẩm, trong đó có 40 tác phẩm chọn in trên Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh và đưa vào chấm Sơ khảo. Sau thời gian làm việc nghiêm túc, khẩn trương, trách nhiệm, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn được 10 tác phẩm đoạt giải trong tổng số 23 tác phẩm lọt vào vòng Chung khảo.
Tại buổi tổng kết, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Tư cho các tác giả tham dự giải. Trong đó, chùm tác phẩm “Những ngôi sao Mường Lát” với 3 bài của nhà văn, nhà báo Nguyễn Xuân Thủy giành giải Nhất cuộc thi. “Binh pháp” vùng biên: chân dung ba chiến sĩ biên phòng trong công tác. Dù nhận những nhiệm vụ khó khăn nhưng bằng trí tuệ và tình cảm, họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Giọng văn linh hoạt, hóm. Những người cha: Một bút kí cảm động về ba cán bộ biên phòng làm cha nuôi của các cháu mồ côi nơi biên giới. Cách thâm nhập kĩ lưỡng, cảm nhận tinh tế, phản ánh chân thực, có sức lay động. Nơi góc trời biên giới: Những suy tư của những người lính biên phòng về cuộc sống, nhiệm vụ nơi địa bàn công tác. Thế giới nội tâm của các nhân vật được miêu tả rất đời với những buồn vui cuộc sống.

Đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Đại tá Hoàng Văn Hùng, Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao giải Nhất cho nhà văn, nhà báo Nguyễn Xuân Thủy với chùm tác phẩm “Những ngồi sao Mường Lát”


Phẩm chất cao đẹp cùng những cống hiến, hy sinh lớn lao của lực lượng Bộ đội biên phòng trên hai tuyến biên giới của Tổ quốc luôn là mạch nguồn cảm hứng cho các sáng tác văn học nghệ thuật. Không nằm ngoài mạch nguồn chảy mãi ấy, cuộc thi đã phần nào thông qua các tác phẩm, văn nghệ sĩ, nhân dân cả nước đã gửi gắm tình cảm trân trọng, yêu mến của mình tới người cán bộ, chiến sĩ quân hàm xanh của Thanh Hóa đang ngày đêm không quản khó khăn, thử thách vững vàng tay súng, đều nhịp bước quân hành, tuần tra biên giới để giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới, bình yên cho cuộc sống của người dân.

L.T


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 122
 Hôm nay: 410
 Tổng số truy cập: 7511745
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa