Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Tin trong tỉnh   /   Thể lệ Cuộc thi sáng tác ca khúc về Thiệu Hóa
Thể lệ Cuộc thi sáng tác ca khúc về Thiệu Hóa

THỂ LỆ

Cuộc thi sáng tác ca khúc về Thiệu Hóa

(Ban hành kèm theo Quyết định số 01 - QĐ/BTC, ngày 04/4/2024 của Ban Tổ chức Cuộc thi)

 

I. NỘI DUNG CUỘC THI VÀ ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

1. Nội dung tác phẩm dự thi:

- Viết về những nét đặc trưng truyền thống lịch sử văn hóa, cách mạng, cảnh sắc thiên nhiên, các địa danh trên địa bàn Thiệu Hóa; danh nhân quê hương Thiệu Hóa và gắn bó, có nhiều công lao đóng góp cho sự phát triển của Thiệu Hóa; những kỷ niệm sâu sắc, tình cảm, tình yêu vùng đất, con người, quê hương Thiệu Hóa.

- Ca ngợi truyền thống quê hương, tinh thần yêu nước, tình yêu lứa đôi, tình yêu thương con người Thiệu Hóa; tinh thần lao động sáng tạo, ý chí vươn lên, những nỗ lực phấn đấu và thành đạt của các trí thức, doanh nhân, công nhân, nông dân, nhà quản lý, học sinh, các tầng lớp Nhân dân trong huyện và những người quê Thiệu Hóa ở khắp mọi miền đất nước và ở nước ngoài.

- Ca ngợi tiềm năng, thế mạnh, những thành tựu, sự đổi mới và phát triển của của huyện Thiệu Hóa; cổ vũ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương và phong trào xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển huyện Thiệu Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh, hướng đến trở thành thị xã, thành phố.

2. Đối tượng tham gia:

- Các nhạc sĩ, nghệ sĩ chuyên và không chuyên; các tập thể, cá nhân, công dân Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc.

- Thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo, Tổ Thư ký Cuộc thi không được gửi bài tham gia xét giải thưởng (nhưng có thể gửi tác phẩm hưởng ứng, những tác phẩm đạt chất lượng cao Ban Tổ chức Cuộc thi báo cáo Ban Chỉ đạo Cuộc thi xét tặng thưởng riêng mà không đưa vào cơ cấu giải thưởng).

II. QUY ĐỊNH TÁC PHẨM, TÁC GIẢ DỰ THI

1. Thể loại, số lượng tác phẩm dự thi:

- Ca khúc theo phong cách âm nhạc truyền thống và hiện đại. Không nhận ca khúc trào phúng.

- Mỗi tác giả, nhóm tác giả được phép dự thi tối đa 3 tác phẩm. Các tác phẩm khác nhau của cùng một tác giả, nhóm tác giả tham gia dự thi phải sử dụng cùng một tên một tác giả, nhóm tác giả.

2. Quy định về tác phẩm dự thi và quyền tác giả:

- Các tác phẩm tham gia dự thi sáng tác ca khúc về Thiệu Hóa phải bảo đảm nội dung tư tưởng phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam; ca từ trong sáng, thể hiện được truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa, giá trị cao đẹp về cuộc sống, dấu ấn về vùng đất và con người, cảnh quan thiên nhiên, quá trình xây dựng và phát triển quê hương Thiệu Hóa, thông điệp về tương lai phát triển của huyện trong thời kỳ mới.

- Tác phẩm dự thi phải là ca khúc sáng tác mới, chưa tham gia cuộc thi nào trong và ngoài nước và chưa công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Ban Tổ chức sẽ không xét, chấm giải đối với tác phẩm sao chép, mô phỏng ý tưởng và giai điệu, lời ca của các tác giả khác trong và ngoài nước.

- Ca khúc dự thi không có sự tranh chấp về bản quyền tác phẩm, quyền tác giả. Tác giả dự thi chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm dự thi của mình theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện tác phẩm đạt giải vi phạm quy định về quyền tác giả, quyền liên quan, Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Mỗi tác phẩm dự thi được thể hiện bằng bản ký âm, ghi đầy đủ phần nhạc và phần lời tiếng Việt, đánh máy hoặc viết tay rõ ràng trên khổ giấy A4, kèm theo bản thu âm ca khúc. Khuyến khích các tác giả tham gia dự thi gửi kèm clip hoặc MV tác phẩm dự thi.

- Bản quyền ca khúc thuộc về tác giả tham dự cuộc thi. Các cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân thuộc huyện Thiệu Hóa có quyền sử dụng tất cả các tác phẩm dự thi trong các chương trình văn hóa nghệ thuật hoặc sự kiện chính trị của huyện để phục vụ các nhiệm vụ chính trị, xã hội, hoạt động tuyên truyền, xuất bản dưới mọi hình thức mà không phải trả tiền nhuận bút tác phẩm.

- Ban Tổ chức không gửi trả hồ sơ tác phẩm đã tham gia cuộc thi; tổ chức, cá nhân tham gia dự thi liên hệ với Ban Tổ chức để nhận lại tác phẩm đã gửi dự thi nếu có nhu cầu. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về các tác phẩm gửi tham gia không đúng Thể lệ và thời gian quy định; tác phẩm bị thất lạc, hư hỏng hoặc kém chất lượng trong quá trình tác giả gửi tác phẩm tham gia.

3. Trách nhiệm của tác giả có tác phẩm dự thi:

- Tác giả chịu trách nhiệm về quyền tác giả, các quyền liên quan theo quy định của pháp luật. Trường hợp có tranh chấp hoặc vi phạm quy định về quyền tác giả, quyền liên quan, vi phạm Thể lệ Cuộc thi tác giả chịu hoàn toàn trách nhiệm; Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng và giấy chứng nhận đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Việc nộp ca khúc tham gia Cuộc thi khẳng định tác giả đã tự nguyện chấp nhận mọi quy định trong Thể lệ Cuộc thi và chuyển giao quyền sử dụng tác phẩm cho Ban Tổ chức cuộc thi.

- Các tác giả có tác phẩm được chọn vào Chung kết có trách nhiệm phối hợp cùng với Ban Tổ chức về ý tưởng dàn dựng, công bố tác phẩm (Ban Tổ chức Cuộc thi chịu trách nhiệm kinh phí dàn dựng và mời ca sĩ thể hiện tác phẩm đạt giải trong Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi).

- Giá trị giải thưởng sẽ được trao trực tiếp cho tác giả có tác phẩm dự thi đạt giải hoặc người được tác giả đạt giải ủy quyền khi kết thúc Cuộc thi. Trường hợp tác giả không có điều kiện tham dự lễ trao giải, Ban Tổ chức sẽ gửi Giấy chứng nhận đạt giải qua đường bưu điện và giải thưởng qua số tài khoản ngân hàng của tác giả, nhóm tác giả.

- Chi phí nhận giải và các khoản thuế thu nhập liên quan đến giải thưởng được thực hiện theo quy định của pháp luật; do tổ chức, cá nhân đạt giải chi trả.

III. HỒ SƠ DỰ THI, ĐỊA CHỈ NHẬN TÁC PHẨM DỰ THI, THỜI GIAN TRIỂN KHAI CUỘC THI

1. Hồ sơ tác phẩm dự thi:

 Mỗi tác phẩm dự thi gửi 01 hồ sơ về Ban Tổ chức gồm:

- 01 Phiếu đăng ký dự thi theo mẫu đính kèm Thể lệ Cuộc thi (bản Scan file PDF nếu gửi qua đường thư điện tử).

- 01 bản ký âm, ghi đầy đủ phần nhạc và lời tiếng Việt, đánh máy hoặc chép tay rõ ràng trên khổ A4, ghi rõ tác giả phần lời và phần nhạc; trường hợp có đồng tác giả thì ghi đầy đủ thông tin của các tác giả (bản Scan file PDF nếu gửi qua đường thư điện tử).

- 01 bản thu âm ca khúc dự thi theo định dạng file mp3 gửi qua gmail (lưu trữ trong thiết bị USB hoặc đĩa CD nếu gửi qua đường bưu điện). Khuyến khích các tác giả tham gia dự thi thu âm ca khúc đã hòa âm, phối khí, kèm clip hoặc MV tác phẩm dự thi.

- 01 bản thoả thuận của tập thể các tác giả, cá nhân uỷ quyền cho một nhóm tác giả, cá nhân đứng ra đại diện tham dự đối với tác phẩm có nhiều tác giả (bản Scan file PDF nếu gửi qua đường thư điện tử).

- Hồ sơ dự thi nếu gửi qua đường bưu điện được đựng trong 01 bì thư và ghi rõ: Tác phẩm tham gia cuộc thi sáng tác ca khúc về Thiệu Hóa.

2. Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi:

 Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thiệu Hóa.

Số 233, Quốc lộ 45, Tiểu khu 2, thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Địa chỉ thư điện tử: bantuyengiaothieuhoa@gmail.com, điện thoại liên hệ 0914318172, bà Nguyễn Thị Hà.

3. Thời gian, tiến độ triển khai Cuộc thi:

- Thời gian phát động cuộc thi: Ngày 08/4/2024.

- Thời gian tiếp nhận tác phẩm dự thi: Từ ngày ban hành Thể lệ Cuộc thi đến 17 giờ ngày 10/7/2024 (tính theo dấu bưu điện).

- Thời gian tổ chức chấm sơ khảo, chọn tác phẩm vào Chung kết: Từ 11/7/2024 đến 20/7/2024.

- Thời gian công bố các tác phẩm lọt vào Chung kết: Ngày 21/7/2024.

- Thời gian đưa các tác phẩm lọt vào Chung kết Cuộc thi lên trang Thông tin điện tử huyện và Đài Truyền thanh huyện để thính giả bình chọn: Từ 21/7/2024 đến 05/8/2024.

- Thời gian chấm Chung kết: Từ 25/7/2024 đến 05/8/2024.

- Thời gian dàn dựng, luyện tập để giới thiệu các ca khúc: Từ 06/8/2024 đến 18/8/2024.

- Thời gian tổng kết, trao giải Cuộc thi kết hợp với đêm nhạc giới thiệu các ca khúc đạt giải vào dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8) và Ngày Quốc khánh (02/9): Dự kiến ngày 19/8/2024.

IV. XÉT CHỌN GIẢI THƯỞNG, CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

1. Hội đồng Giám khảo:

Hội đồng Giám khảo là những người có uy tín, có kinh nghiệm và chuyên môn sâu về âm nhạc, nghệ thuật, có khả năng và chịu trách nhiệm đánh giá chính xác nhất về những tác phẩm dự thi.

2. Cách thức chấm điểm và xét chọn giải thưởng:

- Những hồ sơ dự thi không bảo đảm điều kiện theo quy định tại Thể lệ sẽ không được đưa vào chấm chọn (những tác phẩm này, nếu có, sẽ được Ban Tổ chức thông báo đến tác giả).

- Nguyên tắc chấm:

+ Chính xác, trung thực, khách quan, công bằng (Ban Tổ chức sẽ mã số hóa bằng số báo danh các tác phẩm dự thi để đảm bảo tính khách quan).

+ Từng thành viên giám khảo sẽ chấm chọn độc lập và bỏ phiếu kín.

- Điểm của từng tác phẩm là điểm trung bình cộng của các thành viên Hội đồng (thang điểm chấm do Hội đồng Giám khảo quy định).

- Hội đồng Giám khảo sẽ chấm 02 vòng:

+ Vòng Sơ khảo: Chấm điểm các tác phẩm tham gia dự thi, chọn 10 tác phẩm có số điểm từ cao xuống thấp vào vòng Chung kết, đăng tải trên trang trang Thông tin điện tử huyện Thiệu Hóa và Đài Truyền thanh Thiệu Hóa để thính giả bình chọn

+ Vòng Chung kết: Chấm chọn 10 tác phẩm để trao giải.

3. Cơ cấu giải thưởng (kèm Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức Cuộc thi):

- 01 giải Nhất trị giá 50 triệu đồng;

- 02 giải Nhì mỗi giải trị giá 30 triệu đồng;

- 03 giải Ba mỗi giải trị giá 20 triệu đồng;

- 04 giải Khuyến khích mỗi giải 05 triệu đồng;

- 01 giải Thính giả yêu thích và bình chọn trị giá 05 triệu đồng.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, Ban Tổ chức Cuộc thi có thể điều chỉnh Thể lệ Cuộc thi bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn triển khai./.

BAN TỔ CHỨC CUỘC THI SÁNG TÁC CA KHÚC VỀ THIỆU HÓA

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

PHIẾU ĐĂNG KÝ

Tham gia Cuộc thi sáng tác ca khúc về Thiệu Hóa

Kính gửi: Ban Tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về Thiệu Hóa

 

Tên tác giả:          

Bút danh (nếu có):.................................................................... ……

Ngày, tháng, năm sinh:.......................................................................

Số CMND/CCCD:......................... ...................................................

Ngày cấp:............................. ;Nơi cấp:..............................................

Quê quán:..........................................................................................

Thường trú:.......................................................................................

Địa chỉ liên lạc:..................................................................................

Số điện thoại liên lạc:.........................................................................

Tác phm tham gia cuộc thi sáng tác ca khúc về Thiệu Hóa:

Tên tác phẩm 1:.................................................................................

Tên tác phẩm 2:.................................................................................

Tên tác phẩm 3:.................................................................................

Tôi xin cam đoan những kê khai trên đây là đúng sự thật.

Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có sự tranh chấp về quyền tác giả, quyền tác phẩm và thực hiện nghiêm túc các điều khoản được quy định trong thể lệ cuộc thi.

 

 

.....ngày... tháng... năm...

Người đăng ký dự thi                               

(Ký và ghi rõ họ tên)

 


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 124
 Hôm nay: 1971
 Tổng số truy cập: 7513306
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa