Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Lý luận phê bình   /   Văn nghệ sỹ xứ Thanh với cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 - Lê Xuân Soan
Văn nghệ sỹ xứ Thanh với cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 - Lê Xuân Soan

Cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kì 2021-2026 có ý nghĩa rất quan trọng. Đó là kỷ niệm 75 năm kể từ cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (6-1-1946), là tiếp sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, là năm đầu tiên của thập niên thứ 3 của thế kỉ XXI trong tầm nhìn chiến lược đến năm 2030 và 2045, là sự phát triển và khởi sắc về kinh tế - xã hội của Thanh Hóa sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX…
Thực hiện Nghị quyết của Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc tuyên truyền, tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kì 2021-2026 trên địa bàn tỉnh, các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh đã có chương trình hành động và kế hoạch cụ thể để ngày 23 tháng 5 năm 2021 thực sự là ngày hội của toàn dân đi bầu cử, ngày hội non sông!
Trong niềm vui chung ấy, ý thức được vai trò, trách nhiệm và lợi thế của văn học nghệ thuật (VHNT), Thường trực Hội Văn học nghệ thuật Thanh Hóa đã có những bước khởi động, phát động các cuộc thi sáng tác phục vụ cho nhiệm vụ chính trị này. Đó có thể nói là một sự nhạy bén cần thiết đối với những người lãnh đạo VHNT trước những sự kiện chính trị của quê hương, đất nước. Trong quý 3 và quý 4 năm 2020, Hội VHNT Thanh Hóa đã tạo điều kiện để văn nghệ sĩ được đi thực tế ở các địa phương, các doanh nghiệp, tiếp cận các vùng miền để cảm nhận được những diễn biến của cuộc sống phong phú, sinh động, làm động lực cho những sáng tạo văn học nghệ thuật. Hội VHNT Thanh Hóa đã tổ chức cuộc thi ảnh của Năm vùng kinh đô, tổ chức các lớp tập huấn về Lí luận phê bình văn học, về sáng tác thơ, văn xuôi… Và qua những đợt tập huấn cùng những chuyến đi thực tế tại cơ sở, đã có những tác phẩm hay, được đăng tải và đã đến được với công chúng trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, Hội VHNT đã chú ý khai thác có hiệu quả hình thức xã hội hóa các cuộc hội thảo, tọa đàm về tác phẩm ảnh Nơi chim hạc cất cánh của nghệ sĩ Trần Đàm, tập truyện ngắn Tết đảo của nhà văn Lê Ngọc Minh, tập thơ Một mình với cỏ thi của nhà thơ Văn Đắc… Hội VHNT cũng rất quan tâm đến sự phát triển đúng hướng của các Câu lạc bộ Thơ trên địa bàn tỉnh để những tác phẩm của hội viên được quảng bá, lan tỏa, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương. 
Đặc biệt, Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh - linh hồn, cơ quan ngôn luận của Hội VHNT, đã tổ chức được những cuộc thi mà sự tác động và tầm ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc trong tỉnh chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh và đón chào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đó là cuộc thi viết kí về đề tài “Thanh Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới” đầy hấp dẫn diễn ra trong suốt cả năm 2020. Với gần 50 tác phẩm dự thi, các tác giả đã dựng lại được không khí của phong trào xây dựng nông thôn mới mà ở đấy những giá trị văn hóa và nhân văn được tôn vinh. Trong đó có hình ảnh những người nông dân sẵn sàng hiến đất để làm đường và xây dựng trường học, công sở. Là hình ảnh những cựu chiến binh biết làm giàu chính đáng và biết sẻ chia cùng đồng đội, sẻ chia cùng bà con lối xóm. Là những Bí thư chi bộ, cán bộ Đoàn Thanh niên, chi hội Phụ nữ, chi hội Cựu chiến binh, chi hội Người cao tuổi… luôn gương mẫu và là nòng cốt của phong trào xây dựng nông thôn mới. Là những đồng chí Bí thư, Chủ tịch xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố… đã biết khơi dậy và tập hợp được sức mạnh của lòng dân, sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong cộng đồng cư dân. Chắc chắn đây là những tấm gương, là nguồn cán bộ của Đảng, là đại biểu xứng đáng đại diện cho tiếng nói cử tri nhiệm kỳ 2021-2026.
Dù còn phải bàn về chất lượng một số bài ký, về kết quả giải thưởng cũng như công việc giám khảo… nhưng nhìn chung, cuộc thi kí về đề tài xây dựng nông thôn mới là một thu hoạch rất lớn trên nhiều phương diện. Đây là thành tích, là dấu ấn của Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh mà không phải tạp chí địa phương nào cũng làm được.
Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh tiếp tục phát động cuộc thi thơ với chủ đề “Linh thiêng Tổ quốc - Hào khí xứ Thanh”. Cuộc thi sẽ kéo dài đến hết năm 2021, bước đầu đã tập hợp được nhiều bài thơ gửi đến Tòa soạn tạp chí với những giọng điệu thơ vừa quen thuộc vừa mới mẻ… Riêng về cuộc bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, một số tác giả đã kịp thời bộc lộ cảm xúc của mình trước ngày bầu cử. Nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình văn học Trần Đàm viết:
Đất nước ta mở trang sử mới
Khắp nơi nơi phơi phới cờ hồng
Bước vào ngày hội non sông
Chọn những bông hồng tươi thắm nhất
Làm đại biểu dẫn đường dân tộc
Lo cho Dân, sống chết vì Dân
Đức hy sinh, khổ chẳng ngại ngần
Trí dũng mãnh xông pha bão tố.
Lá phiếu - niềm tin ngày bầu cử
Mẹ ta cầm vinh dự trên tay
Góp cùng toàn dân tộc dựng xây
Một đất nước tràn đầy hạnh phúc.

        (Non sông ngày hội)
Lời thơ chân chất mộc mạc nhưng thẳm sâu là cái tình của tác giả muốn gửi gắm tới các ứng cử viên; là sự mong muốn, chờ đợi và niềm tin của cử tri với lá phiếu của mình.
Cùng chung cảm xúc ấy, nhà thơ Lê Gái trong bài Phiếu bầu như đóa hoa xuân lại có cách thể hiện riêng:
Tay cầm lá phiếu thân thương
Lòng tin vào Đảng dẫn đường ta đi
Phiếu bầu quyền lợi cử tri
Chọn người tài đức luôn vì Nhân dân.
Phiếu bầu như đóa hoa Xuân
Nở ra hương sắc muôn phần đẹp tươi
Mừng ngày bầu cử đến nơi
Muôn vàn hạnh phúc sáng ngời tương lai.

Giọng thơ lục bát mượt mà của Lê Gái và việc sử dụng những ẩn dụ tu từ hợp lí đã làm cho ý thơ nhuần nhuyễn, dễ đi vào lòng người hơn.                       
Cũng chủ đề bầu cử, trong một bài thơ Đường luật, tác giả Lê Gái đã tạo nên một không khí trang trọng của ngày hội non sông:
Ngày vui bầu cử tháng Năm này
Cả nước tưng bừng khắp đó đây
Chọn mặt trao vàng Dân khắc dạ
Tìm người gửi ngọc phiếu cầm tay.
Cầu mong Tổ quốc bình muôn thuở
Ước nguyện quê hương đẹp mỗi ngày
Ý Đảng lòng Dân đồng hướng mới
Sao vàng cờ đỏ ngút trời bay.

        (Ước nguyện)
Huy Trụ, nhà thơ lục bát của chúng ta, với sự kết hợp tài hoa giữa cảm xúc và tri thức, giữa ý và tình, giữa lời thơ và âm hưởng… luôn tạo ra một giọng điệu lục bát rất riêng mà không bất ngờ. Viết về những đề tài mang tính chính trị như thế này là không hề dễ chút nào nếu không muốn rơi vào khô khan, hô hào, khẩu hiệu. Trước đây chúng ta có Tố Hữu - nhà thơ cách mạng, thơ ông giàu chất trữ tình công dân, trữ tình chính trị với những bài thơ rất thành công như Từ ấy, Bà má Hậu Giang, Sáng tháng Năm, Hoan hô chiến sĩ Điện Biên, Ba mươi năm đời ta có Đảng, Theo chân Bác, Vui thế… hôm nay, Toàn thắng về ta… Thì nay, trước những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của quê hương, người nghệ sĩ phải biết hóa thân - từ cảm xúc, nghĩ suy đến điều chỉnh hành vi và ứng xử của mình - để những rung động của trái tim luôn cùng nhịp với cộng đồng, với thời đại. Bài thơ Tháng Năm này… của Huy Trụ phần nào đã vượt ra khỏi kiểu lên gân, giật giọng:
Tháng Năm vàng nắng Ba Đình
Lăng Người rộn bước… ân tình viếng thăm
Ngày kêu tháng, tháng gọi năm
Nước non liền dải, trăng rằm, cờ hoa...
Trăm bó đũa, chọn cột cờ
Chọn người tài, đức cơ đồ dựng xây
Bao xương máu? Có hôm nay
Tay cầm lá phiếu, chọn ai xứng tầm?

Ba Đình vàng nắng tháng Năm
Tấm gương Bác đã hóa trầm, ngát thơm…
Nhắc muôn đời với cháu con
Xây non nước Việt đẹp hơn mỗi ngày…
Xứ Thanh biết mấy đổi thay
Chụm đầu lại, để góp cây thành rừng…

        (30-4-2021)
Chọn lối biểu đạt giản dị, gần gũi, dễ hiểu mà sâu sắc (trăm bó đũa, chụm đầu lại, góp cây thành rừng…), Huy Trụ đã thành công trong việc chuyển tải thông điệp về bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trong những ngày sắp tới đến với mọi ứng cử viên và mỗi một cử tri với lá phiếu của mình.
Bên cạnh những bài thơ, bài kí về bầu cử, những ngày này còn rực rỡ cờ hoa, áp phích trên các tuyến đường của Thành phố Thanh Hóa và tại các trung tâm hành chính của các huyện thị, xã phường. Các họa sĩ đã hình tượng hóa cuộc bầu cử bằng nét vẽ tài hoa, sáng tạo, hấp dẫn người xem…
Hướng tới ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021-2026, văn nghệ sĩ xứ Thanh, bằng những sáng tác của mình, vẫn nguyên vẹn một tình yêu với Đảng và Nhân dân - bầu sữa ngọt lành luôn nuôi dưỡng cảm xúc và truyền cảm hứng sáng tạo không ngừng nghỉ cho họ.
                          

 Ngày 3-5-2021 
                                  L.X.S


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 123
 Hôm nay: 7979
 Tổng số truy cập: 7453111
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa