Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Tiến tới Đại Hội VHNT Thanh Hóa lần thứ IX   /   Nhiếp ảnh Thanh Hóa - Tiếp nối những "mùa gặt" - Lê Dậu
Nhiếp ảnh Thanh Hóa - Tiếp nối những "mùa gặt" - Lê Dậu

       Cuối tháng 5-2017, Ban Nhiếp ảnh Hội Văn học nghệ thuật Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm kỳ (2012-2017), tiến tới Đại hội VHNT Thanh Hóa lần thứ XI ( nhiệm kỳ 2017-2022). Trong báo cáo của hoạt động của Ban Nhiếp ảnh đã khẳng định: “Nhiếp ảnh Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động sôi nổi, khởi sắc và đã thực sự đi vào đời sống của nhân dân, có sức hấp dẫn, có độ lan tỏa mạnh mẽ, có tính xã hội hóa cao, các hội viên đã phát huy tính tự chủ sáng tạo, đổi mới để có nhiều tác phẩm chất lượng nghệ thuật cao tham gia các cuộc triển lãm, thi ảnh nghệ thuật khu vực, trong nước và quốc tế”.
       Để có được những nhận xét đánh giá như trên, trong 5 năm qua thực hiện nghị quyết của Đại hội lần thứ X hội VHNT; Ban Nhiếp ảnh đã xác định hoạt động sáng tác là nhiệm vụ trọng yếu của nhiếp ảnh. Vì vậy trong nhiệm kỳ lãnh đạo Ban đã tổ chức cho hội viên đi thực tiễn sáng tác theo hình thức từng nhóm, theo tổ, bằng nhiều đợt đến các đơn vị điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh, về vùng cao của huyện Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa để tìm hiểu thêm phong tục, tập quán con người miền núi; chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín, ngắm nhìn những ngọn thác tung bọt trắng xóa, với vẻ đẹp kỳ vĩ của thác Mây, thác Voi ở huyện Thạch Thành, thác Ma Hao của Lang Chánh... Về Nga Sơn thăm động Từ Thức và ngắm nhìn đồng cói mênh mông xanh rơn nguốt mắt, đến Sầm Sơn, Hoằng Hóa, Tĩnh Gia để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê hồn của biển; tới thăm khu kinh tế Nghi Sơn, Lam Sơn, Bỉm Sơn, khu công nghiệp Lễ Môn, Bắc Ga, Hoàng Long... đặc biệt là khu vui chơi nghĩ dưỡng FLC nổi tiếng của cả nước tại Sầm Sơn; hàng năm cứ mỗi dịp hè đến khu nghỉ mát này đã thu hút hàng triệu lượt người về đây tắm mát, nghỉ ngơi và chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê hồn của biển Sầm Sơn...
       Có thể nói trong 5 năm qua, Thường trực Ban chấp hành Hội VHNT tỉnh, đã tạo rất nhiều điều kiện để các nghệ sỹ nhiếp ảnh Thanh Hóa, có dịp đi thực tế sáng tác và dự triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực ở thành phố Huế,  Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng trị, Thanh Hóa. Chính những chuyến đi ấy mà anh chị em nghệ sỹ nhiếp ảnh Thanh Hóa đã hiểu thêm vùng đất, con người Xứ Thanh, cùng những yếu tố tự nhiên ngấm sâu vào tâm hồn, rung cảm trước hiện thực cuộc sống, đã tạo ra những tác phẩm ảnh nghệ thuật vừa mang đặc trưng của cả nước, vừa có sắc thái riêng của Xứ Thanh. 
       Bên cạnh việc tạo điều kiện cho hội viên Ban Nhiếp ảnh đi thực tế trong nhiệm kỳ qua; Thường trực Ban Chấp hành Hội còn chủ động kết hợp với Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, tổ chức trại sáng tác ảnh nghệ thuật, giúp cho hội viên nâng cao được nhận thức về nghề nghiệp; mời một số nghệ sỹ nhiếp ảnh Trung ương, có nhiều kinh nghiệm và uy tín vào chọn file ảnh cho hội viên, để có được những tác phẩm ảnh nghệ thuật tốt nhất, chất lượng nghệ thuật cao, phục vụ cho các cuộc triển lãm trong và ngoài tỉnh. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh còn phối hợp với các Hội chuyên ngành, Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam trong những năm 2014, 2015, 2016 đã cử nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh Thanh Hóa tham gia các trại sáng tác được mở ở Huế, Nha Trang,  Đà Lạt... Tạo điều kiện thuận lợi để các nghệ sỹ nhiếp ảnh được giao lưu, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, nhằm góp phần nâng cao chất lượng sáng tác, mang lại nhiều giải thưởng qua các cuộc triển lãm, thi ảnh nghệ thuật trong tỉnh, khu vực, toàn quốc và quốc tế. 
       Trong nhiệm kỳ qua, lãnh đạo Hội đã quan tâm việc tài trợ sáng tác cho các tác phẩm nhiếp ảnh. Nhà nước đã tài trợ cho Ban Nhiếp ảnh 20 tác phẩm nhiếp ảnh, sách ảnh, cho 20 lượt tác giả, nhóm tác giả. Trong đó Hội VHNT Thanh Hóa tài trợ 15 tác phẩm, công trình sách ảnh, triển lãm cá nhân. Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tài trợ 5 tác phẩm cho các tác giả là hội viên của Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tại Thanh Hóa. Có thể nói ngân sách nhà nước tài trợ sáng tác theo Quyết định số 151/QĐ-TTg ngày 13-2-2003 về việc: hỗ trợ sáng tạo tác phẩm theo cơ chế đặt hàng, đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng sáng tác, khích lệ các tác giả tìm tòi, đầu tư nhiều công sức, trí tuệ và thời gian cho công trình sách ảnh, tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật cá nhân, nhóm tác giả, tạo nên nét tươi mới để phục vụ công chúng đạt hiệu quả cao hơn. 
       Từ sự quan tâm đúng mức của Thường trực Hội VHNT tỉnh như đã nói ở trên; trong nhiệm kỳ 2012- 2017 Lãnh đạo Hội đã trực tiếp, phối hợp với một số đơn vị trong tỉnh như: Hội Nhà báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Triển lãm - Hội chợ và Quảng cáo, Thư viện tổng hợp tỉnh... tổ chức trưng bày trên 10 cuộc triển lãm, cùng hàng nghìn bức ảnh của các tác giả trong tỉnh theo các nội dung, chủ đề tư tưởng tuyên truyền đã được xác định, nhằm phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Ngoài ra hàng năm các nghệ sỹ trong Ban Nhiếp ảnh còn gửi ảnh tham gia liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ, các cuộc thi ảnh do các cấp bộ ngành phát động. Các cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc và quốc tế, nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh Thanh Hóa hàng năm đã đoạt nhiều giải: Vàng, Bạc, Đồng và Bằng danh dự, mang vinh quang về cho đất nước và quê hương Thanh Hóa.
       Cũng trong nhiệm kỳ qua, các nghệ sỹ nhiếp ảnh tỉnh ta do được Nhà nước, cấp ủy và chính quyền trong tỉnh, Thường trực Hội VHNT quan tâm đúng mức trên mọi phương diện. Vì vậy anh chị em nghệ sỹ trong Ban Nhiếp ảnh đã đoạt được hàng trăm giải thưởng, tặng thưởng, Bằng khen, Giấy khen.  Trong đó các cuộc thi ảnh cấp tỉnh có giải Nhất, Nhì, Ba; các cuộc thi cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế có giải Vàng, Bạc, Đồng và Cúp, Bằng các loại. Đặc biệt hàng năm, UBND tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp trao giải thưởng VHNT Lê Thánh Tông , trong đó Hội viên Ban Nhiếp ảnh đã được trao 26 giải. 
       Có thể nói trong nhiệm kỳ hoạt động vừa qua, Ban Nhiếp ảnh đã gặt hái được nhiều thành tích rất đáng tự hào; vì vậy đã thu hút được đông đảo hội viên, cộng tác viên, cùng những người đam mê, yêu thích ngành ảnh tham gia. Để có được thành tích như đã nói; trước hết đó là sự nỗ lực, chủ động, say mê sáng tạo và đoàn kết, gắn bó hỗ trợ lẫn nhau giữa các hội viên trẻ cũng như hội viên cao tuổi; bên cạnh đó các nghệ sỹ còn tích cực đầu tư công nghệ, máy mọc hiện đại, thời gian để săn tìm những khoảnh khắc đẹp, phản ánh trên các tác phẩm của mình. Vì vậy trong nhiều năm qua, một số nghệ sỹ nhiếp ảnh Thanh Hóa đã phấn đấu vươn lên, nhiều nghệ sỹ đã được Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam kết nạp thành hội viên Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam; một số nghệ sỹ còn được phong tước hiệu AFIAP, hoặc tước hiệu EFIAP. Một số nghệ sỹ được Liên đoàn nhiếp ảnh quốc tế và Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam phong tước hiệu “Nghệ sỹ Nhiếp ảnh xuất sắc” và “Nghệ sỹ Nhiếp ảnh cống hiến xuất sắc”...
       Tuy nhiên trong những năm qua, Ban Nhiếp ảnh tuy đã đạt được thành tích rất đáng tự hào như đã nói; nhưng vẫn còn một số ít hội viên ít tranh thủ thời gian, ngại đi thực tế đến các cơ sở trong tỉnh để tìm tòi sáng tác,  ít chịu đầu tư trang thiết bị công nghệ mới để nâng cao phương tiện hoạt động; ít chịu học hỏi kinh nghiệm nghề nghiệp của những nghệ sỹ giàu chất sáng tạo trong Ban, trong xã hội... Do đó việc tư duy và phương pháp sáng tác thường dậm chân tại chỗ; một số hội viên trong ban còn xa rời thực tế, đi theo lối mòn, hời hợt, dễ dãi, tự bằng lòng với bản thân.
       Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót đã qua. Bước vào Đại hội VHNT nhiệm kỳ mới lần thứ IX (2017-2022); Hội viên Ban Nhiếp ảnh với tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết, khích lệ giúp đỡ nhau trong chuyên môn, nghiệp vụ sáng tác; chấp hành tốt Quy chế và Điều lệ hoạt động của Hội, cũng như của Ban. Nhất định các nghệ sỹ nhiếp ảnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục gặt hái được những mùa vàng bội thu.
                                                                                                                          Tháng 10-2017
                                                                                                                                   L.D


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 126
 Hôm nay: 1869
 Tổng số truy cập: 7456100
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa