Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Văn nghệ   /   Ban Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022
Ban Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022

Sáng ngày 10 tháng 11 năm 2022, Ban Thơ - Hội VHNT Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Nhà LLPB Thy Lan, Phó Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh cùng đông đủ hội viên Ban Thơ.

Toàn cảnh Hội nghị


Tại Hội nghị, nhà thơ Lâm Bằng - Trưởng Ban Thơ đã trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Năm 2022, ngoài những tháng đầu năm vẫn còn ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian còn lại các hội viên Ban Thơ đã thích ứng được với tình hình mới. Ban Thơ đã tổ chức cho các hội viên khu vực thành phố dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ và tọa đàm Ngày thơ trong phạm vi cho phép. Việc đi thâm nhập sáng tác của hội viên đã diễn ra với nhiều hình thức, có các nhóm, từng cá nhân và ở nhiều vùng miền khác nhau trong tỉnh. Hầu hết các sáng tác của hội viên đều bám sát đời sống chính trị trong tỉnh, mang đậm hơi thở cuộc sống, của nhịp phát triển, của sự chuyển động, đi lên, thay đổi từng ngày của quê hương xứ Thanh trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Nhiều hội viên cao tuổi có bề dày thâm niên và kinh nghiệm vẫn say mê sáng tác và cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị. Nhiều hội viên trẻ thể hiện sự khát khao và nhiệt huyết; hăm hở viết, tìm tòi khám phá và thể nghiệm. Điều đó đã khiến cho đời sống văn học thêm phong phú, vườn thơ nhiều sắc hương. Nhờ sự lao động miệt mài, sáng tạo, nhiều hội viên đã xuất bản được tác phẩm như: Văn Đắc với tập thơ "Cát lầm", Lê Đăng Sơn với tập thơ "Đồng vọng", Bùi Kim Quy với tập thơ "Trăng biên cương", Lâm Bằng với "Chín mươi chín bài thơ", Trương Vạn Thành với "Tôi đi giữa chợ và chùa", Tân Hà với "Đi qua mùa thương nhớ"; Phạm Khang vói "Khi ngọn lửa gõ cửa", Vũ Tuyết Nhung với "Trốn vào giấc mơ", Lê Xuân Đồng với tập bình thơ "Tự mình làm gió", v.v... Nhiều hội viên trong ban đã đoạt được những giải thưởng Trung ương và địa phương. Tiêu biểu nhất trong năm 2022, Ban Thơ đã tuyển chọn tác phẩm của hội viên trong ban để xuất bản tuyển tập "Thơ Thanh Hóa, 2017-2022" để chào mừng Đại hội Hội VHNT Thanh Hóa lần thứ X.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của ban, Ban Thơ đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 như: Tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XXI; Tiếp tục tổ chức các chuyến đi thực tế tại địa phương, khuyến khích hội viên đi thành nhóm, thành tổ và từng cá nhân; Tổ chức giới thiệu sách của hội viên, phối hợp với tác giả tổ chức giới thiệu sách mới xuất bản theo hình thức xã hội hóa; Cử hội viên tham gia trại sáng tác của Hội Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch,...
Hội nghị đã thảo luận sôi nổi, đóng góp những ý kiến quan trọng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của ban như việc nâng cao về chất lượng kết nạp hội viên; Nâng cao chất lượng thơ; việc khẳng định vị thế của các nhà thơ trong xã hội; việc đi thực tế sáng tác… Đặc biệt các hội viên Ban Thơ đã tập trung thảo luận, bàn kế hoạch cho công tác tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XXI. Sau vài năm phải tạm dừng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, với lực lượng hùng hậu, Ban Thơ sẽ cố gắng tập trung chuẩn bị tốt nhất, nâng cao hơn nữa chất lượng các tác phẩm phục vụ Ngày thơ Việt Nam sắp tới.

Nhà LLPB Thy Lan - Phó Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Nhà LLPB Thy Lan - Phó Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa đã chúc mừng và ghi nhận những thành tích mà Ban Thơ đã đạt được trong năm 2022. Đặc biệt đồng chí đánh giá cao sự nỗ lực, tâm huyết và trách nhiệm với công việc của các hội viên trong ban. Chính sự cố gắng vượt khó, vươn lên trong lao động sáng tạo, khẳng định vị trí, vai trò của người văn nghệ sĩ đã làm lan tỏa vị thế của Ban, của Hội đối với các cấp cơ sở. Đặc biệt là việc Ban Thơ đã tổ chức tuyển chọn để xuất bản tuyển tập thơ của ban đảm bảo chất lượng, khẳng định được thành tựu về thơ trong nhiệm kỳ IX; là kết quả lao động sáng tạo của hội viên Ban Thơ để chào mừng Đại hội lần thứ X Hội VHNT Thanh Hóa. Đồng chí cũng mong muốn trong thời gian tới, Ban Thơ sẽ tiếp tục tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng, kết nạp được nhiều hội viên trẻ, sung sức đóng góp cho Ban cũng như sự phát triển của văn học xứ Thanh nói riêng và cả nước nói chung.
Hội nghị đã thống nhất đề nghị Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Thanh Hóa tặng giấy khen cho tập thể Ban và 03 hội viên trong ban là: Nhà thơ Vũ Quang Trạch; nhà thơ Nguyễn Thanh Xuyết; nhà thơ Vũ Tuyết Nhung về thành tích xuất sắc trong hoạt động văn học nghệ thuật năm 2022.
                                                                                                             

Q.T


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 118
 Hôm nay: 6959
 Tổng số truy cập: 7402085
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa