Tạp chí văn nghệ Xứ Thanh
Trang chủ   /   Tiến tới Đại Hội VHNT Thanh Hóa lần thứ IX   /   Nhiếp ảnh xứ Thanh, một nhiệm kỳ khởi sắc - NSNA Xuân Tứ
Nhiếp ảnh xứ Thanh, một nhiệm kỳ khởi sắc - NSNA Xuân Tứ


Kể từ khi thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Nhiếp ảnh Việt Nam (15-3-1953), Nhiếp ảnh Việt Nam nói chung và Nhiếp ảnh Thanh Hóa nói riêng đã đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hàng trăm nhà Nhiếp ảnh đã dành trọn tâm huyết, tài năng, trí tuệ xây dựng nền Nhiếp ảnh, có hàng ngàn tấm ảnh đã được trao giải thưởng cao quý tại các kỳ thi và triển lãm ảnh khu vực, quốc gia và quốc tế, khẳng định vai trò của Nhiếp ảnh trong đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Với những thành tích đó Nhiếp ảnh Việt Nam đã được đón nhân nhiều Huân, Huy chương cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng.
Tiếp nối truyền thống, năm năm qua có nhiều dấu ấn và hoạt động Nhiếp ảnh được công chúng trong và ngoài nước quan tâm. Sự đổi mới toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng và sự mở rộng giao lưu quốc tế của đất nước đã tạo tiền đề cho Văn học Nghệ thuật trong đó có nhiếp ảnh, một loại hình nghệ thuật thị giác nhạy bén phát triển. Trong thời kỳ hội nhập quốc tế, kỹ thuật số phát triển nhanh và đa dạng, thực hiện hiệu quả của công tác giao lưu, quảng bá hình ảnh đẹp, thân thiện, nhân văn về đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè năm châu để họ hiểu hơn về bản sắc dân tộc Việt. Đặc biệt khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) việc ban hành Nghị định về hoạt động Nhiếp ảnh khẳng định sự quan tâm của Nhà nước, của Chính phủ với ngành Nhiếp ảnh; qua đó khẳng định rằng đây là một ngành có ý nghĩa quan trọng đối với xã hội, đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Nhiệm kỳ VIII, với vị thế năng động, phát triển của Hội VHNT tỉnh nhà, cùng với các Ban, Nhiếp ảnh Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động sôi nổi, khởi sắc và đã thực sự đi vào đời sống của nhân dân có sức hấp dẫn, có sự lan tỏa mạnh mẽ, có tính xã hội hóa cao, các hội viên đã phát huy tính tự chủ sáng tạo, đổi mới để có nhiều tác phẩm chất lượng nghệ thuật cao tham gia các cuộc triển lãm, thi ảnh nghệ thuật khu vực, trong nước và quốc tế.
Vì vậy hoạt động sáng tác là nhiệm vụ trọng yếu của công tác hoạt động nhiếp ảnh. Thực hiện nhiệm vụ đó, Ban Nhiếp ảnh tổ chức cho các hội viên theo từng tổ, nhóm đi thực tế sáng tác trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh theo nhiều đợt để có nhiều tác phẩm tham gia các cuộc thi trong tỉnh, khu vực, toàn quốc và quốc tế. Đặc biệt được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực, lãnh đạo Hội, Ban tổ chức cho hội viên đi thực tế sáng tác và dự triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ mỗi năm một lần: năm 2013, triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực tổ chức ở Thừa Thiên - Huế; năm 2014, triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực tổ chức ở tỉnh Quảng Bình; năm 2015 Triển lãm nghệ ảnh nghệ thuật khu vực tổ chức ở tỉnh Hà Tĩnh. Đặc biệt năm 2016 tại tỉnh nhà và năm 2017 ở tỉnh Quảng Trị. Với hơn 100 lượt nghệ sỹ tham gia, những chuyến đi thực tế sáng tác này là một hoạt động thường niên góp phần giúp hội viên càng thêm hăng say sáng tạo nghệ thuật, có dịp công bố những tác phẩm tốt, quảng bá những tác phẩm của mình trước công chúng.
Trong 5 năm qua, Ban Nhiếp ảnh được sự chỉ đạo trực tiếp Thường trực Hội VHNT, phối hợp với một số các đơn vị trong tỉnh như: Hội Nhà báo Thanh Hóa, báo Thanh Hóa, Đài PT-TH Thanh Hóa, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa, Trung tâm Triển lãm - Hội chợ và Quảng cáo Thanh Hóa, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày hơn 10 cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật gồm hàng nghìn tác phẩm trưng bày và hàng chục lượt tác giả tham gia như: Hoạt động trưng bày ảnh Báo Xuân 2013 và Xuân 2014, mừng Đảng mừng Xuân mừng đất nước đổi mới; Kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành sắc lệnh 147/SL thành lập Quốc doanh Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam 15-3-1953 - 15-3-2013 Ban Nhiếp ảnh tổ chức cho hội viên đi thực tế sáng tác và trưng bày ảnh nghệ thuật ở đảo Hòn Mê, Tĩnh Gia; Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Hội VHNT Thanh Hóa 27-6-1974 - 27-6-2014 tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Nông nghiệp - Nông thôn và xây dựng nông thôn mới”; Phối hợp với Hội Nhà báo Thanh Hóa tổ chức Cuộc thi ảnh với chủ đề “Thành phố Thanh Hóa Trên đường đổi mới”; Kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Thanh Hóa lên đô thị loại I và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất; Tháng 4 năm 2015, phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tham gia trưng bày 40 tác phẩm ảnh nghệ thuật của 12 tác giả “Thanh Hóa - miền di sản” tại Thư viện tỉnh Thanh Hóa; Tháng 5 năm 2015, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tham gia trưng bày 15 tác phẩm ảnh nghệ thuật của 9 tác giả “Biển đảo Hoàng Sa-Trường Sa” tại Thư viện tỉnh Thanh Hóa; Năm 2015 “Năm du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa” phối hợp với báo Thanh Hóa tổ chức thành công cuộc thi ảnh; Thành công cuộc thi ảnh Khoảnh khắc cuộc sống với chủ đề “Đất và Người xứ Thanh” năm 2016 trên sóng truyền hình Thanh Hóa mở ra hướng đi mới để tiếp tục cho cuộc thi “Khoảnh khắc xứ Thanh” năm 2017 trên sóng truyền hình; Kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017) Hội Văn học Nghệ thuật phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa tổ chức cuộc thi ảnh “Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa”. Chào mừng Đại hội IX, nhiệm kỳ 2017-2022, nhóm nghệ sỹ miền tây tỉnh Thanh Hóa xuất bản cuốn sách ảnh Nghệ thuật và trưng bày Triển lãm ảnh trước thềm Đại hội, với gồm 100 tác phẩm mà các nghệ sỹ đã đoạt giải trong các cuộc thi và triển lãm khu vực, toàn quốc và quốc tế. Đó là những cố gắng nỗ lực phấn đấu trong suốt quá trình hoạt động. Đến nay đã đạt cột mốc vinh quang AF/AP, EF/AP tước hiệu Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế trao tặng.
Đồng hành với những hoạt động triển lãm trong tỉnh, hàng năm các nghệ sỹ trong Ban Nhiếp ảnh còn tham gia Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ, cuộc thi ảnh do các cấp bộ ngành phát động, tổ chức. Đặc biệt các cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc và quốc tế, nghệ sỹ Thanh Hóa đoạt hàng trăm giải: Vàng, Bạc, Đồng, Cúp và Bằng danh dự mang vinh quang về cho Đất nước và quê Thanh. Ngoài những hoạt động triển lãm của tập thể Ban Nhiếp ảnh, trong những năm qua các nghệ sỹ với lòng đam mê, nhiệt huyết, cố gắng cả về thời gian, tiền của đã xuất bản hàng chục cuốn sách ảnh, triển lãm ảnh cá nhân và nhóm tác giả.
Trong nhiệm kỳ VIII, Nhiếp ảnh Thanh Hóa đoạt được hàng trăm Giải thưởng, Tặng thưởng, Bằng khen, Giấy khen. Trong đó, các cuộc triển lãm thi cấp tỉnh có giải Nhất, Nhì, Ba; các cuộc thi cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế có giải Vàng, Bạc, Đồng và Cúp, Bằng các loại, cụ thể: Các cuộc thi Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ hàng năm tổ chức hội viên Ban Nhiếp ảnh Thanh Hóa đoạt 1 Huy Chương Vàng, 3 Huy Chương Bạc, 5 Huy Chương Đồng và hai năm đoạt giải Đồng đội. Trong cuộc Triển lãm Tổng kết “Nhiếp ảnh Nghệ thuật Việt Nam 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới” (Giai đoạn 1986 - 2016) do Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức, Thanh Hóa có 3 nghệ sỹ có tác phẩm được treo. Đặc biệt, các cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc và quốc tế, hội viên Ban Nhiếp ảnh đều có tác phẩm treo đoạt giải, cúp và huy chương các loại: Giải thưởng VHNT Lê Thánh Tông hàng năm của UBND tỉnh Thanh Hóa hội viên Ban Nhiếp ảnh được 26 giải.
Với những thành tích tập thể và các cá nhân Ban Nhiếp ảnh đạt được trong nhiệm kỳ. Thường trực Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho tập thể Ban Nhiếp ảnh 2 năm 2013 và 2015; tặng thưởng Bằng khen cho 4 cá nhân (2013 và 2015). Trong cuộc vận động sáng tác và quảng bá các tác phẩm VHNT “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tặng giấy khen (2014 và 2015) cho Tập thể Ban Nhiếp ảnh và 8 cá nhân hội viên Ban Nhiếp ảnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lao động sáng tạo VHNT; 2 hội viên được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng bằng khen, 4 nghệ sỹ được phong tước hiệu AF/AP, 1 nghệ sỹ được phong tước hiệu EF/AP, 2 nghệ sỹ được Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế và Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam phong tước hiệu “Nghệ sỹ Nhiếp ảnh xuất sắc” và “Nghệ sỹ Nhiếp ảnh cống hiến xuất sắc”.
Để có được kết quả trên, trong nhiệm kỳ qua, trước hết được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Đảng đoàn, lãnh đạo và Ban Chấp hành Hội; sự nỗ lực phấn đấu say mê sáng tác, tìm tòi sáng tạo, đầu tư máy, công nghệ, thời gian; trăn trở, học hỏi, đổi mới tư duy, phương pháp sáng tác và đoàn kết đồng lòng của tất cả hội viên trong Ban. Chúng ta tin tưởng rằng Nhiếp ảnh Thanh Hóa trong những năm tới sẽ ngày càng khởi sắc, phát triển mạnh mẽ và làm tốt chức năng “Chép sử bằng hình, nhà ngoại giao bằng hình ảnh”.
                                 Tháng 6 năm 2017
                                              X.T


Các tin liên quan

Thống kê truy cập
 Đang online: 125
 Hôm nay: 8537
 Tổng số truy cập: 7582864
Cửa sổ văn hóa

  • TẠP CHÍ VĂN NGHỆ XỨ THANH
  • Địa chỉ: Tầng 9, trụ sở hợp khối các đơn vị sự nghiệp tỉnh, đường Lý Nam Đế, Phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa - Điện thoại: 0237.3859.400
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Thy Lan
  • Website: tapchixuthanh.vn - Email: tapchixuthanh@gmail.com
  • Giấy phép số 187/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 26/10/2023
  • Đơn vị xây dựng: Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa